Đặt tên con theo tên vua chúa ngày xưa có được không?

16/02/2022
Có được đặt tên con theo tên vua chúa ngày xưa không?
1008
Views

Quyền có họ, tên là một trong những quyền nhân thân được Bộ luật Dân sự 2015 ghi nhận. Nhưng việc cha, mẹ đặt tên cho con như thế nào vẫn phải tuân theo một số quy định nhất định. Vậy có được đặt tên con theo tên vua chúa ngày xưa không? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật Sư X về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý

Nội dung tư vấn

Có được đặt tên con theo tên vua chúa ngày xưa không?

Bộ luật Dân sự quy định việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm quyền, lợi ích người khác hoặc vi phạm nguyên tắc “không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng”.

Bên cạnh đó, Luật Hộ tịch 2014 và Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch quy định họ, chữ đệm, tên của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh. Trong trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán.

Ngoài ra, Thông tư 04/2020/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành quy định như sau:

“Đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; không đặt tên quá dài, khó sử dụng”.

Từ những quy định nêu trên, pháp luật Việt Nam hiện hành không cấm việc đặt tên con theo tên vua chúa ngày xưa. Thực tế, nhiều người mang tên các vị vua chúa, danh tướng đời trước như Quang Trung, Nguyễn Huệ, Trần Quốc Toản,…

Đặt tên con thế nào cho đúng luật?

Điều 26 của Bộ luật Dân sự quy định cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó. Dưới đây là một số quy định của pháp luật hiện hành về việc đặt tên cho con.

Không được đặt tên xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác

Khoản 3 Điều 26 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“Việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự tại Điều 3 của Bộ luật này”

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về trường hợp nào thì được coi là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Tên phải bằng tiếng Việt

Theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015, tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam.

Quy định này mới được đưa vào Bộ luật Dân sự 2015, trước đây, Bộ luật Dân sự 2005 không quy định về điều này. Do đó, trước khi Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực, vẫn có rất nhiều người đặt tên cho con theo tên nước ngoài, như: Nguyễn Thị Noel, Đỗ Phi Đen Castrô…

Không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ

Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 cũng chỉ rõ, những tên được đặt bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ như: Nguyễn Văn 1, Trịnh Thị @… sẽ không được chấp nhận.

Ngoài các trường hợp nêu trên, Bộ luật Dân sự không hạn chế độ dài của tên, tức cha mẹ có thể đặt tên con có một hoặc nhiều chữ.

Thông tin Liên hệ Luật sư X

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Có được đặt tên con theo tên vua chúa ngày xưa không?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giấy phép bay flycam, xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, hợp pháp hóa lãnh sự, đăng ký mã số thuế cá nhân,…. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102.

Hoặc qua các kênh sau:

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Họ, chữ đệm, tên của trẻ em được xác định như thế nào khi đặt tên?

họ, chữ đệm, tên của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh. Trong trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán.

Có được đặt tên con bằng các chữ số không?

Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 chỉ rõ những tên được đặt bằng số mà không phải là chữ như Nguyễn Văn 1 sẽ không được chấp nhận.

@luatsux

Có được đặt tên con giống Vua Chúa thời xưa @luatsux.vn @luatsux.nhanhieu #luatsux #LearnOnTiktok #hoccungtiktok #tendep #TiktokMaster

♬ nhạc nền – Luật sư X – Luật sư X
5/5 - (2 bình chọn)

Comments are closed.