Nguyên tắc của hợp đồng thương mại

05/05/2022
Nguyên tắc của hợp đồng thương mại
735
Views

Hợp đồng thương mại là thoả thuận giữa thương nhân với thương nhân, thương nhân với các bên có liên quan nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ giữa các bên trong hoạt động mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thương mại và xúc tiến thương mại. Luật Thương mại năm 2005 quy định những nguyên tắc cơ bản nào khi thực hiện các hoat động thương mại cũng như khi ký kết và thực hiện hợp đồng thương mại, các chủ thể của hợp đồng thương mại, các thương nhân, các doanh nghiệp phải tuân thủ. Để trả lời những thắc mắc trên mời quý bạn đọc cùng Luật Sư 247 tìm hiểu qua bài viết “Nguyên tắc của hợp đồng thương mại” sau đây.

Căn cứ pháp lý

Hợp đồng thương mại là gì?

Hợp đồng thương mại là sự thỏa thuận giữa các thương nhân trong việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ trong hoạt động thương mại. Hợp đồng thương mại được điều chỉnh bởi Luật Thương Mại 2005 và Bộ Luật Dân sự.
Theo Điều 3.1 Luật Thương Mại 2005, hoạt động thương mại được định nghĩa là “hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác”.

Theo Điều 6 Luật Thương Mại 2005 định nghĩa thương nhân bao gồm các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp; cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.

Theo định nghĩa này, các cá nhân, tổ chức được xem là thương nhân sẽ bao gồm; các doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh Nghiệp; hộ kinh doanh và cá nhân có đăng ký kinh doanh, v.v.

Đặc điểm pháp lý của hợp đồng thương mại

Chủ thể của hợp đồng

Chủ thể của hợp đồng thương mại là thương nhân; có thể là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp; cá nhân hoạt động thương mại độc lập, có giấy phép kinh doanh, cá nhân; hoặc tổ chức khác có hoạt động liên quan đến thương mại. (căn cứ theo Luật Thương mại)

Hình thức hợp đồng

Hợp đồng thương mại được thiết lập dựa trên sự thỏa thuận của hai bên; việc thỏa thuận này có thể được thể hiện bằng lời nói hoặc bằng văn bản; hoặc bằng hành vi của các bên tham gia giao kết hợp đồng. Trong đó, trong một số trường hợp thì hợp đồng phải được xác lập bằng văn bản; ví dụ như hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa, hợp đồng đại lý;  hợp đồng dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, triển lãm, hội chợ thương mại

Đối tượng hợp đồng

Theo ngôn ngữ hàng ngày thì có thể hiểu hàng hóa là những sản phẩm lao động của con người; được tạo ra để thỏa mãn những nhu cầu và mục đích của con người. Dựa vào tính chất pháp lý mà hàng hóa được chia thành nhiều loại khác nhau như tài sản hữu hình, bất động sản,…..

Đối tượng của hợp đồng thương mại là hàng hóa theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật thương mại.

  • Tất cả các loại động sản, kể cả động sản được hình thành trong tương lai;
  • Những vật gắn liền với đất đai;

Như vậy, hàng hóa có thể là các loại hàng hóa đang tồn tại; hoặc hàng hóa có thể được hình thành trong tương lai.

Mục đích của hợp đồng thương mại

Mục đích của hợp đồng thương mại là lợi nhuận. Xuất phát từ mục đích của hợp đồng là lợi nhuận nên khi các thương nhân tham gia vào ký kết một hợp đồng thương mại cũng đều vì mục đích lợi nhuận.

Theo quy định của Luật Thương mại thì đối với những hợp đồng giữa thương nhân với chủ thể không phải là thương nhân và không nhằm mục đích sinh lợi thì việc có áp dụng Luật thương mại để điều chỉnh quan hệ hợp đồng này hay không là do bên tham gia hợp đồng và không có mục đích là lợi nhuận quyết định.

Nội dung của hợp đồng

Nội dung của hợp đồng là tổng hợp tất cả các điều khoản mà các bên tham gia giao kết hợp đồng đã thỏa thuận với nhau; các điều khoản này bao gồm cả quyền và nghĩa vụ dân sự của các bên khi tham gia. Pháp luật đề cao sự tự do thỏa thuận của các bên; tuy nhiên nội dung của hợp đồng cũng phải đủ các điều khoản cơ bản và đúng với quy định pháp luật. Một số nội dung có thể có trong hợp đồng thương mại như:

  • Đối tượng của hợp đồng: là tài sản hiện hành; hoặc tài sản được hình thành trong tương lai, các công việc được làm hoặc không được làm;
  • Số lượng, chất lượng của đối tượng hợp đồng;
  • Giá cả, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán, địa điểm thanh toán;
  • Thời gian, địa điểm thực hiện hợp đồng;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng;
  • Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;
  • Các điều khoản phạt vi phạm hợp đồng;
  • Các nội dung khác.

Tùy theo tính chất của từng loại hợp đồng mà các bên có thể thỏa thuận tất cả các điều khoản mà hai bên cảm thấy cần thiết; hoặc có thể bổ sung thêm điều khoản mới hoặc bỏ đi. Ngoài ra, để làm rõ nội dung của hợp đồng; thì các bên có thể lập thêm phụ lục hợp đồng. Nếu điều khoản trong phụ lục hợp đồng trái với nội dung hợp đồng; thì điều khoản trong phụ lục không có hiệu lực, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Phụ lục có giá trị pháp lý như hợp đồng chính.

Nguyên tắc của hợp đồng thương mại

Nguyên tắc của hợp đồng thương mại

Luật Thương mại năm 2005 quy định một số nguyên tắc cơ bản mà khi thực hiện các họat động thương mại cũng như khi ký kết và thực hiện hợp đồng thương mại; các chủ thể của hợp đồng thương mại, các thương nhân, các doanh nghiệp phải tuân thủ.

–        Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại;

–        Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong hoạt động thương mại;

–        Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên;

–        Nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại;

–        Nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng;

–        Nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại.

Những nguyên tắc này được quy định từ Điều 10 đến Điều 15 của Luật Thương mại năm 2005.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư 247 về vấn đề; “Nguyên tắc của hợp đồng thương mại “. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, …. của luật sư 247, hãy liên hệ: 0833 102 102.

Hoặc qua các kênh sau:

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi thường gặp

Cơ sở xác lập hợp đồng thương mại

Xác lập trên sự thỏa thuận của  các bên tham gia hợp đồng trên cơ sở tự nguyện, tự do, không trái với pháp luật và đạo đức xã hội

Cơ quan giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại

Tự hai bên đàm phán, hòa giải tự giải quyết hoặc trong trường hợp không giải quyết được thì đưa ra cơ quan trọng tài hoặc Tòa án

Một số hợp đồng thương mại thường gặp

– Hợp đồng mua bán hàng hóa;
– Hợp đồng đại diện;
– Hợp đồng đại lý;
– Hợp đồng dịch vụ quảng cáo;
– Hợp đồng cung ứng dịch vụ;
…..

5/5 - (2 bình chọn)
Chuyên mục:
Luật khác

Comments are closed.