Mẫu tờ trình xin giải thể chi bộ mới năm 2024

14/08/2024
Mẫu tờ trình xin giải thể chi bộ mới năm 2024
50
Views

Giải thể chi bộ là quá trình chính thức kết thúc hoạt động của một chi bộ trong tổ chức Đảng. Điều này thường xảy ra khi chi bộ đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoặc khi chi bộ không còn phù hợp với tổ chức, cấu trúc hay yêu cầu hiện tại của Đảng. Quyết định giải thể chi bộ cần được thực hiện theo quy định của Đảng và có sự chấp thuận của cấp uỷ cấp trên. Mời quý khách hàng tải xuống tờ trình xin giải thể chi bộ tại bài viết sau của Luật sư 247

Chi bộ là gì? 

Đảng bộ và chi bộ cơ sở cơ quan đóng vai trò là những hạt nhân chính trị quan trọng trong việc lãnh đạo và triển khai các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vai trò của đảng bộ và chi bộ cơ sở không chỉ dừng lại ở việc tham gia lãnh đạo, mà còn bao gồm việc xây dựng và thực hiện hiệu quả các chủ trương và nhiệm vụ công tác của cơ quan. Điều này giúp đảm bảo rằng các chính sách và nhiệm vụ được triển khai đồng bộ và hiệu quả trong toàn bộ cơ quan.

Căn cứ theo Điều 1 của Quy định số 98-QĐ/TW năm 2004, đảng bộ và chi bộ cơ sở cơ quan được xác định là những hạt nhân chính trị quan trọng trong việc lãnh đạo và triển khai các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước. Đảng bộ, chi bộ cơ sở có vai trò then chốt trong việc tham gia lãnh đạo xây dựng và thực hiện hiệu quả các chủ trương và nhiệm vụ công tác của cơ quan. Bên cạnh đó, đảng bộ, chi bộ còn phải chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức, và người lao động để đảm bảo sự ổn định và phát triển. Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là xây dựng đảng bộ, chi bộ và cơ quan ngày càng vững mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sự ổn định của tổ chức.

Mẫu tờ trình xin giải thể chi bộ mới năm 2024

Các trường hợp giải thể chi bộ

Giải thể chi bộ là một quá trình chính thức đánh dấu sự kết thúc hoạt động của một chi bộ trong hệ thống tổ chức Đảng. Quyết định giải thể chi bộ thường được đưa ra trong những trường hợp cụ thể, chẳng hạn như khi chi bộ đã hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ và mục tiêu mà nó được giao, hoặc khi chi bộ không còn phù hợp với cấu trúc tổ chức và yêu cầu hiện tại của Đảng. Điều này có thể xảy ra do sự thay đổi về mặt tổ chức, chức năng, hoặc do những điều kiện và yêu cầu mới của Đảng và Nhà nước.

Tiểu mục 10.4 của Quy định số 24-QĐ/TW năm 2021 quy định về việc giải thể đảng bộ và chi bộ như sau: Việc giải thể một đảng bộ hoặc chi bộ chỉ được thực hiện khi đảng bộ hoặc chi bộ đó đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao hoặc khi chúng không còn phù hợp về mặt tổ chức. Cấp uỷ có thẩm quyền quyết định thành lập đảng bộ hoặc chi bộ cũng chính là cấp uỷ có thẩm quyền ra quyết định giải thể. Sau khi ra quyết định giải thể, cấp uỷ đó phải báo cáo lên cấp uỷ cấp trên trực tiếp để thông báo và được theo dõi.

Nhiệm vụ của chi bộ cơ sở

Chi bộ cơ sở là tổ chức cơ sở của Đảng, hoạt động tại các đơn vị cơ sở như cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hay tổ chức xã hội. Chi bộ cơ sở là nơi thực hiện công tác lãnh đạo, giáo dục, và quản lý đảng viên, đồng thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại cấp cơ sở. Vai trò của chi bộ cơ sở bao gồm việc đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổ chức sinh hoạt Đảng, làm công tác phát triển đảng viên, và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 24 của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011, chi bộ có vai trò và trách nhiệm quan trọng trong việc lãnh đạo và quản lý hoạt động của đơn vị. Chi bộ đảm nhiệm việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đảm bảo rằng mọi hoạt động đều được triển khai đúng đắn và hiệu quả. Bên cạnh đó, chi bộ còn thực hiện công tác giáo dục, quản lý và phân công công tác cho các đảng viên, đảm bảo mỗi đảng viên đều hiểu rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình.

Chi bộ cũng có trách nhiệm làm công tác vận động quần chúng và phát triển đảng viên, nhằm mở rộng ảnh hưởng của Đảng và tăng cường lực lượng chính trị. Một nhiệm vụ quan trọng khác của chi bộ là kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật đối với các đảng viên, đảm bảo rằng mọi hành vi sai phạm được xử lý kịp thời và nghiêm khắc. Đồng thời, chi bộ còn phụ trách thu và nộp đảng phí, góp phần duy trì hoạt động của Đảng.

Mẫu tờ trình xin giải thể chi bộ mới năm 2024

Chi bộ và chi ủy tổ chức họp thường lệ mỗi tháng một lần để đánh giá tình hình, kiểm tra công tác, và điều chỉnh các hoạt động cần thiết, từ đó đảm bảo sự lãnh đạo đồng bộ và hiệu quả trong toàn bộ hoạt động của chi bộ.

>> Xem ngay: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Tải mẫu tờ trình xin giải thể chi bộ

Tờ trình xin giải thể chi bộ là văn bản chính thức do tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền soạn thảo và gửi lên cấp trên để đề nghị giải thể chi bộ hiện tại. Văn bản này thường nêu rõ lý do giải thể, tình hình hoạt động của chi bộ, và các đề xuất hoặc kế hoạch liên quan đến việc tổ chức lại hoặc chuyển giao các nhiệm vụ của chi bộ. Tờ trình nhằm mục đích được cấp trên xem xét, quyết định và thực hiện các bước cần thiết để hoàn tất quá trình giải thể theo quy định.

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [13.92 KB]

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Mẫu tờ trình xin giải thể chi bộ mới năm 2024” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư 247 luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là tư vấn pháp luật môi trường, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Quy định về việc tổ chức chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở như thế nào?

Tại khoản 1, khoản 3, khoản 4 Điều 24 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định về chi bộ như sau:
– Chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở được tổ chức theo nơi làm việc hoặc nơi ở của đảng viên;
Mỗi chi bộ ít nhất có 3 đảng viên chính thức. 
Chi bộ đông đảng viên có thể chia thành nhiều tổ đảng; tổ đảng bầu tổ trưởng, nếu cần thì bầu tổ phó;
Tổ đảng hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi uỷ.
– Đại hội chi bộ do chi uỷ triệu tập năm năm hai lần; nơi chưa có chi uỷ thì do bí thư chi bộ triệu tập.
Khi được đảng uỷ cơ sở đồng ý có thể triệu tập sớm hoặc muộn hơn, nhưng không quá sáu tháng.
– Chi bộ có dưới chín đảng viên chính thức, bầu bí thư chi bộ; nếu cần, bầu phó bí thư. Chi bộ có chín đảng viên chính thức trở lên, bầu chi uỷ, bầu bí thư và phó bí thư chi bộ trong số chi uỷ viên.

Quy định về tổ chức chi bộ doanh nghiệp có tổ chức đảng như thế nào?

Tại Mục 2 Chỉ thị 33-CT/TTg quy định về việc tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân như sau:
Đối với doanh nghiệp có tổ chức đảng:
Các cấp uỷ, tổ chức đảng tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng, đánh giá kỹ thực trạng tổ chức và hoạt động của tổ chức đảng, đề ra giải pháp cụ thể để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Căn cứ Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp để hướng dẫn nội dung, hình thức sinh hoạt đảng phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình của từng loại hình doanh nghiệp.
Hướng dẫn tổ chức đảng tại doanh nghiệp xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp uỷ với ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp;
Trong đó, quy định rõ việc tổ chức đảng tham gia xây dựng, phát triển doanh nghiệp và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động, việc phát hiện, giới thiệu, tiến cử đảng viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét, bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý của doanh nghiệp và việc phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của người lao động.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Biểu mẫu

Comments are closed.