Hướng dẫn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

31/08/2021
Hướng dẫn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp
452
Views

Để đảm bảo quyền, lợi ích đối với chính sáng tạo về kiểu dáng công nghiệp của mình. Các bạn nên đăng ký kiểu dáng công nghiệp; vì kiểu dáng công nghiệp chỉ được bảo hộ khi bạn đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp có nhiều thủ tục phức tạp; do đó, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Căn cứ pháp lý

Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2019

Nội dung tư vấn

Điều kiện đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Để tránh mất công sức, chi phí vô ích; trước khi chuẩn bị hồ sơ bảo hộ bạn cần đảm bảo được rằng kiểu dang cong nghiệp của mình đã đáp ứng các điều kiện sau đây chưa:

Đối tượng bạn dự định đăng ký có thuộc nhóm danh mục đối tượng được bảo hộ hay không.

Kiểu dáng công nghiệp mà bạn muốn đăng ký phải có tính mới; phải có tính sáng tạo; có khả năng áp dụng công nghiệp để sản xuất ra các sản phẩm. Nếu không có yếu tố này thì không phải là kiểu dáng công nghiệp; mà là sự sáng tạo nghệ thuật (thuộc quyền tác giả). Bạn có thể tự mình hoặc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ khác để tra cứu trước khi chuẩn bị đăng ký bảo hộ.

Kiểu dáng công nghiệp đó phải có khả năng áp dụng công nghiệp; chưa thuộc sở hữu của người khác hoặc chưa có ai nộp đơn đăng ký.

Hồ sơ đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với các loại giấy tờ sau:

Tờ khai yêu cầu cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp

Ảnh chúp hoặc ảnh vẽ kiểu dáng công nghiệp thể hiện được tất cả góc nhìn của kiểu dáng công nghiệp.

Tài liệu xác nhận quyền sở hữu nhãn hiệu; nếu kiểu dáng công nghiệp đó có chứa nhãn hiệu.

Tài liệu xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp nếu nguời nộp đơn thu hưởng quyền nộp đơn của nguời khác như: Giấy chứng nhận quyền thừa kế; Hợp đồng giao việc hoặc hợp đồng lao động; Giấy chứng nhận hoặc thỏa thuận chuyển giao quyền nộp đơn…

Nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp xin hưởng quyền ưu tiên thì cần thêm bản sao đơn đầu tiên hoặc tài liệu chứng nhận trưng bày tại triển lãm; nếu trong đơn có yêu cầu được hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế. Trong đó, uyền ưu tiên chỉ áp dụng cho đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Giấy ủy quyền.

Trình tự đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội. Hoặc hai văn phòng đại diện của Cục ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ kiểm tra hình thức đơn; có 02 trường hợp xảy ra:

Nếu đơn hợp lệ, ra quyết địnhc hấp nhậnđơn.

Nếu đơn không hợp lệ, ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn có nêu rõ lý do và ấn định thời hạn 02 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc bổ sung, sửa chữa thiết sót. Nếu người nộp đơn không có ý kiến gì, không sửa chữa thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

Bước 3: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ; đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

Cục sẽ đánh giá khả năng được bảo hộ theo các điều kiện bảo hộ; qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Bước 5: Ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ

Nếu đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu được bảo hộ; Cục sở hữu trí trí sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

Nếu kiểu dáng công nghiệp đáp ứng yêu cầu; người nộp đơn nộp đày đủ lệ phí thì Cục sở hữu trí tuệ quyết định cấp văn bằng bảo hộ; ghi nhận vào sổ đăg ký quốc gia về kiểu dáng công nghiệp và công bố trên công báo Sở hữu công nghiệp.

Câu hỏi thường gặp

Có thể gộp nhiều kiểu dáng công nghiệp vào cùng một đơn đăng ký không?

Theo quy định, mỗi đơn bạn chỉ được yêu cầu đăng ký một kiểu dáng công nghiệp của một sản phẩm hoặc một bộ sản phẩm.

Kiểu dáng công nghiệp là gì?

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm; được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó.

Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu?

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu là vô cùng quan trọng. Để hạn chế những rủi ro; là cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp; tránh mất chi phí những khoản phí không đáng có; tránh việc ăn cắp, sao chép ý tưởng, gây ra sự nhầm lẫn của khách hàng…

Đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mất bao lâu?

Cụ thể: Cục sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định hình thức đơn trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn. Công bố đơn trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ. Thẩm định nội dung đơn không quá 07 tháng từ ngày công bố đơn. Như vậy, để được cấp văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp bạn sẽ mất khoảng 10 tháng.

Hi vọng bài viết “Hướng dẫn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp” hữu ích đối với quý bạn đọc!

Nếu còn thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Luật sư 247; hãy liên hệ: 0833.102.102.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Sở hữu trí tuệ

Trả lời