Trường hợp nào phải trả phí cách ly y tế do nghi nhiễm Covid-19?

15/08/2021
Trường hợp nào phải trả phí cách ly y tế do nghi nhiễm Covid-19
554
Views

Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế, phải được cách ly. Thực tế cho thấy hiện nay số lượng người phải cách ly y tế do nghi nhiễm Covid-19 rất lớn. Tuy nhiên, có trường hợp thu phí, có trường hợp không. Điều này đặt ra câu hỏi: “Trường hợp nào phải trả phí cách ly y tế do nghi nhiễm Covid-19?” Bài viết dưới đây Luật Sư 247 sẽ giải đáp cho các bạn về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Trả phí cách ly y tế khi cách ly tại cơ sở do Nhà nước bố trí

Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung. Mức trả phí kể từ ngày 29/03/2020, được quy định tại Nghị quyết 16/NQ-CP2021. Người cách ly phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung. Còn các khoản chi phí sau đây được ngân sách nhà nước bảo đảm:

  • Chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế tập trung;
  • Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2;
  • Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung. Được cấp không thu tiền: Nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế theo định mức sử dụng cho người bị cách ly y tế do Bộ Y tế ban hành. Với tổng chi phí là 40.000 đồng/người/ngày.

Các cơ sở thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế có trách nhiệm cung cấp bữa ăn cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế bảo đảm kịp thời, thuận lợi. Chi phí tiền ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả.

Trả phí cách ly y tế đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

Trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Bao gồm:

Các chi phí quy định tại Điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP:

  • Chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế tập trung;
  • Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2;
  • Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung (nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác) với tổng chi phí là 40.000 đồng/người/ngày.

Chi phí tiền ăn

Trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài việc được hỗ trợ các chi phí theo quy định trên. Ngân sách nhà nước còn hỗ trợ miễn phí tiền ăn cho các đối tượng là người nghèo. Chi phí là 80.000 đồng/người/ngày.

Trả phí cách ly y tế khi tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort

Trường hợp tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí.

Người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu cách ly tại khách sạn, resort… và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận: Tự chi trả các chi phí ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly theo mức giá do địa điểm cách ly quy định. Áp dụng từ ngày 24/08/2020;

Từ ngày 1/09/2020, người nhập cảnh vào Việt Nam cách ly tập trung tại doanh trại quân đội; các trường quân đội, cơ sở khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ định. Phải tự chi trả chi phí tiền ăn là 80.000 đồng/ngày; Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly là 40.000 đồng/ngày.

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là nội dung tư vấn về Trường hợp nào phải trả phí cách ly y tế do nghi nhiễm Covid-19? Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư 247 để được hỗ trợ, giải đáp.

Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0936.408.102.

Câu hỏi thường gặp

Không áp dụng cách ly y tế bị phạt như thế nào?

Người nào trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Có thể bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng; hoặc bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người …

Ai được áp dụng chế độ phụ cấp chống dịch mức 200.000 đồng/người/ngày?

– Người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; bảo quản tử thi người bệnh; người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân; thu gom vỏ chai, lọ, hộp hóa chất; bảo vệ khu điều trị cách ly; vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
– Người làm nhiệm vụ giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước;
– Người làm công việc súc rửa dụng cụ, pha chế môi trường tại cơ sở y tế để phục vụ cho phòng xét nghiệm SASR-CoV-2.

Chế độ phụ cấp chống dịch đối với phóng viên, nhà báo, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch trong thời gian có dịch Covid-19 là bao nhiêu?

Mức 130.000 đồng/người/ngày áp dụng đối với phóng viên, nhà báo trực tiếp đến cơ sở khám, chữa bệnh điều trị COVID-19; khu vực dân cư có người nhiễm COVID-19 bị phong tỏa; đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới để lấy tin về công tác phòng, chống dịch; cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp; hoặc phối hợp tham gia các hoạt động chống dịch.
Mức 80.000 đồng/người/ngày áp dụng đối với cộng tác viên, tình nguyện viên. Trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân, phát tờ rơi hoặc tham gia diễn tập.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Luật khác

Trả lời