Đánh tráo người dưới 01 tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

30/12/2021
Đánh tráo con người khác sẽ bị xử lý như thế nào
838
Views

Xin chào Luật sư, tôi có một câu hỏi mong muốn được luật sư giải đáp. Sau khi sinh sống với con của mình được 5 năm tôi mới phát hiện ra đây không phải con của mình. Tôi rất sốc và điều tra cụ thể ai đã làm điều này với tôi. Cuối cùng tôi đã biết được nữ y tá năm tôi sinh đã đánh tráo con của tôi với một người khác. Quá bức xúc với vụ việc này nên tôi muốn hỏi Luật sư với hành vi của nữ y tá đánh tráo người dưới 01 tuổi, chính xác là bé sơ sinh thì sẽ phải chịu bao nhiêu năm tù ạ? Xin cảm ơn Luật sư.

Cảm ơn bạn đã liên hệ với chúng tôi, Luật sư 247 xin tư vấn thông qua bài viết dưới đây:

Căn cứ pháp lý

Bộ luật hình sự năm 2015

Nội dung tư vấn

Đánh tráo người dưới 01 tuổi

Người dưới 01 tuổi là đối tượng của tội phạm khá đặc biệt được quy định trong Bộ luật hình sự. Đây là đối tượng được xem xét dưới đối tượng lớn hơn là trẻ em. Tuy nhiên, tại Bộ luật Hình sự năm 2015; sửa đổi bổ sung năm 2017 đã dành riêng Điều 152 để quy định về tội đánh tráo người dưới 01 tuổi; điều này cho thấy tính nghiêm trọng trong hành vi; cũng như hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra.

Tội đánh tráo người dưới 01 tuổi là hành vi nguy hiểm cho xã hội; do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi đánh tráo người dưới 01 tuổi này với người dưới 01 tuổi khác một cách lén lút; được Bộ luật hình sự quy định là tội phạm tại Điều 152.

Trên thực tế thì hành vi đánh tráo trẻ em thường chỉ được thực hiện đối với trẻ sơ sinh, ở những nơi là nhà hộ sinh, bệnh viện. Thông thường là đổi bé trai lấy bé gái hay ngược lại; hoặc đổi trẻ dị tật lấy trẻ em lành lặn, khoẻ mạnh; hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử lý hình sự hành vi đánh tráo người dưới 01 tuổi

Khách thể của tội phạm

Tội đánh tráo người dưới 01 tuổi xâm phạm đến quyền được sống với cha mẹ ruột của người dưới 01 tuổi; quyền chăm sóc, nuôi dưỡng từ cha mẹ và quyền được bảo vệ của trẻ em.

Đối tượng của tội phạm là người dưới 01 tuổi.

Mặt khách quan

Hành vi khách quan được mô tả trong cấu thành tội phạm là đánh tráo người dưới 01 tuổi. Được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn để thay thế đứa bế này với đứa bé khác mà bố mẹ của một hoặc của cả hai đứa trẻ không biết. Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do tư tưởng trọng nam; khinh nữ muốn tráo đổi bé gái để lấy bé trai hoặc tráo đổi những đứa bé dị tật; không lành lặn để lấy được bé lành lặn hoặc cũng có thể đánh tráo giữa những đứa trẻ khác nhau.

Thủ đoạn phạm tội là dưới bất kỳ hình thức nào nhưng chủ yếu là lén lút đánh tráo.

Địa điểm thực hiện tội phạm chủ yếu là bệnh viện, nhà hộ sinh.

Hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc đối với hành vi. Tội phạm hoàn thành khi người phạm tội thực hiện hành vi được mô tả trong cấu thành tội phạm.

Mặt chủ quan

Người thực hiện hành vi đánh tráo người dưới 01 tuổi với lỗi cố ý; mà chủ yếu là cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội; thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.

Động cơ, mục đích không phải là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm; tuy nhiên thông thường có thể mục đích là vì vụ lợi; mong muốn được có con trai hoặc con lành lặn,… và động cơ là trả thù, vì mối quan hệ gia đình.

Chủ thể của tội phạm

Chủ thể của tội đánh tráo người dưới 01 tuổi là người có năng lực trách nhiệm trách nhiệm hình sự đầy đủ; và đạt đủ độ tuổi do luật định. Hành vi đánh trao có thể do chính bố mẹ đứa trẻ thực hiện nhưng cũng có thể do bác sĩ hoặc nhân viên y tế trong bệnh viện hoặc nhà hộ sinh thực hiện; hoặc do người khác thực hiện.

Hình phạt

Khung hình phạt cơ bản: bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

– Khung hình phạt tăng nặng thứ nhất:

Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm, khi có một trong các tình tiết tăng nặng sau:

  • Có tổ chức: Là trường hợp có từ hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm và đòi hỏi phải có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Khi đã xác định được trường hợp cụ thể đó là phạm tội có tổ chức; thì phải áp dụng tình tiết tăng nặng này đối với tất cả những người cùng thực hiện tội phạm (người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức). Mức độ tăng nặng phụ thuộc vào quy mô tổ chức, vai trò của từng người trong việc tham gia vụ án.
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp: Người có chức vụ là người do bổ nhiệm; do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác; có hưởng lương hoặc không hưởng lương; được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ. Lợi dụng chức vụ; quyền hạn để phạm tội là người có chức vụ đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng quyền hạn trong khi thực hiện công vụ để phạm tội.
  • Đối với người dưới 01 tuổi mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;
  • Phạm tội 02 lần trở lên: Là hành vi phạm tội đã cấu thành tội phạm nhưng chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và cũng chưa hết thời hạn, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

– Khung hình phạt tăng nặng thứ hai:

Phạt tù từ 07 năm đến 12 năm, khi có một trong các tình tiết tăng nặng sau:

  • Có tính chất chuyên nghiệp: Là cố ý phạm tội từ năm lần trở lên về cùng một tội phạm không phân biệt đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa được xóa án tích; đồng thời người phạm tội đều lấy các lần phạm tội làm nghề sinh sống và lấy kết quả của việc phạm tội làm nguồn sống chính.
  • Tái phạm nguy hiểm: Đã bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý; chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý; hoặc đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý.

– Khung hình phạt bổ sung: bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, hình phạt cao nhất mà người phạm tội đánh tráo người dưới 01 tuổi có thể bị áp dụng là 12 năm tù.

Giải quyết tình huống

Như đã trình bày ở trên, nữ y tá sẽ chịu mức hình phạt 3-7 năm tù. Cụ thể là điểm b khoản 2 điều 152 do đã lợi dụng nghề nghiệp của mình để thực hiện hành vi.

Việc nữ y tá phải chịu mức án bao nhiêu năm tù; trên thực tế còn phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố về tình tiết tăng nặng; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm nên trước khi ra quyết định mức hình phạt đối với người phạm tội; thẩm phán phải cân nhắc rất nhiều yếu tố để ra bản án. Vì thế với những thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi không đủ căn cứ để đưa ra mức hình phạt đối với nữ y tá.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Chuẩn bị phạm tội bắt cóc trẻ em để chiếm đoạt tài sản bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 169 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người có hành vi chuẩn bị bắt cóc người khác làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản, thì phạt 01 năm đến 05 năm tù.

Mua bán trẻ em bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 151 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định: người có hành vi mua bán người dưới 16 tuổi bị phạt tù từ 07 đến 12 năm. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả nguy hiểm của hành vi, người phạm tội có thể bị phạt tối đa đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Bắt cóc trẻ em để tống tiền bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 169 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người có hành vi bắt cóc người dưới 16 tuổi làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm. Hơn nữa, tùy hành vi, hậu quả, số tiền chiến đoạt được, người phạm tội có thể bị áp dụng khung hình phạt đến 20 năm hoặc tù chung thân.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Hình sự

Comments are closed.