Phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn là bao nhiêu?

16/09/2024
Phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn là bao nhiêu?
10
Views

Giấy phép lái xe hạng C, hay còn gọi là bằng lái xe hạng C, là một loại giấy phép lái xe đặc biệt được cấp cho những người có đủ điều kiện để điều khiển các loại xe tải hạng nặng với trọng tải lớn. Loại giấy phép này cho phép người sở hữu điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới như ô tô tải, bao gồm cả ô tô tải chuyên dùng và ô tô chuyên dụng có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên. Bằng lái xe hạng C cũng áp dụng cho máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải từ 3.500 kg trở lên. Vậy lệ phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn hiện nay là bao nhiêu? Cùng Luật sư 247 tìm hiểu ngay

Đối tượng nào được cấp giấy phép lái xe hạng C?

Giấy phép lái xe hạng C, còn được biết đến với tên gọi bằng lái xe hạng C, là một loại giấy phép đặc biệt dành cho những người có đủ năng lực và điều kiện cần thiết để điều khiển các loại xe tải hạng nặng. Đây là giấy phép cần thiết để lái các phương tiện giao thông cơ giới lớn, bao gồm ô tô tải, ô tô tải chuyên dùng và ô tô chuyên dụng với trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên.

Căn cứ vào khoản 8 Điều 16 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, giấy phép lái xe hạng C được cấp cho người điều khiển các loại phương tiện giao thông sau đây. Thứ nhất, ô tô tải, bao gồm cả ô tô tải chuyên dùng và ô tô chuyên dùng, với trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên. Thứ hai, máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên. Cuối cùng, giấy phép hạng C cũng cho phép điều khiển các loại xe đã được quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và B2. Điều này đảm bảo rằng người sở hữu giấy phép hạng C có đủ khả năng điều khiển các phương tiện giao thông có trọng tải lớn và đa dạng.

Phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn là bao nhiêu?

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe hạng C gồm những gì?

Giấy phép lái xe hạng C là loại giấy phép quan trọng đối với những người làm việc trong ngành vận tải hàng hóa, xây dựng, và các ngành nghề yêu cầu sử dụng các loại xe tải lớn, giúp đảm bảo rằng người lái xe có đủ kỹ năng và kiến thức để điều khiển an toàn các phương tiện trọng tải nặng. Để đạt được giấy phép lái xe hạng C, người yêu cầu phải vượt qua kỳ thi sát hạch về cả lý thuyết lẫn thực hành, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và hồ sơ cá nhân theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 38 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 của Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, quy định về thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp như sau: Hồ sơ để thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe bao gồm ba thành phần chính.

Thứ nhất, người yêu cầu cần chuẩn bị một đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 của Thông tư này.

Thứ hai, cần có giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giấy khám sức khỏe không yêu cầu đối với người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc đối với những người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

Cuối cùng, hồ sơ cần phải có bản sao của giấy phép lái xe hiện tại, cùng với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng. Đối với công dân Việt Nam, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân sẽ được yêu cầu có ghi số, trong khi đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng là tài liệu cần thiết. Tất cả các giấy tờ này phải được nộp cùng một bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn là bao nhiêu?

Như vậy, để đổi giấy phép lái xe hạng C, bạn cần chuẩn bị ba loại tài liệu quan trọng: Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe, Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, và bản sao của giấy phép lái xe cùng với giấy tờ tùy thân có giá trị như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

>> Xem ngay: Thủ tục hải quan xuất khẩu

Lệ phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn là bao nhiêu?

Để có được giấy phép lái xe hạng C, ứng viên phải trải qua kỳ thi sát hạch cả về lý thuyết và thực hành, đồng thời phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về sức khỏe và hồ sơ cá nhân theo quy định của pháp luật. Quy trình này nhằm đảm bảo rằng tất cả những người được cấp giấy phép đều có đủ khả năng và trách nhiệm trong việc vận hành các phương tiện giao thông có trọng tải lớn.

Căn cứ vào Điều 3 của Thông tư 37/2023/TT-BTC, được sửa đổi bởi Điều 8 của Thông tư 63/2023/TT-BTC, quy định về mức thu phí và lệ phí như sau: Mức thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng được quy định cụ thể tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo các Thông tư này. Đối với việc cấp mới, cấp lại, hoặc cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) theo hình thức trực tuyến, từ ngày 01 tháng 12 năm 2023 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, mức thu lệ phí là 115.000 đồng mỗi lần cấp. Sau ngày 01 tháng 01 năm 2026, lệ phí sẽ được áp dụng theo mức quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí, tức là 135.000 đồng mỗi lần cấp. Cụ thể, tại Biểu mức lệ phí cấp giấy phép lái xe, lệ phí cấp mới, cấp lại, hoặc cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) là 135.000 đồng mỗi lần. Do đó, nếu thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe hạng C từ ngày 01/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025 qua hình thức trực tuyến, mức lệ phí sẽ là 115.000 đồng mỗi lần. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2026 trở đi, lệ phí cấp đổi sẽ trở lại mức 135.000 đồng mỗi lần theo quy định đã nêu.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Phí đổi bằng lái xe hạng c hết hạn là bao nhiêu?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư 247 luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là tư vấn pháp luật môi trường, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Giấy phép lái xe hạng C lái những xe nào?

Theo khoản 8 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người được cấp giấy phép lái xe hạng C có thể điều khiển các loại phương tiện giao thông sau đây:
– Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên;
– Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên;
– Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 bao gồm:
+ Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;
+ Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;
+ Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;
+ Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Độ tuổi được thi giấy phép lái xe hạng C là bao nhiêu?

Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC).
Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Giao thông

Comments are closed.