Mẫu đơn xin tồn tại công trình mới năm 2024

14/08/2024
Mẫu đơn xin tồn tại công trình mới năm 2024
54
Views

Đơn xin tồn tại công trình là văn bản mà chủ sở hữu hoặc người quản lý công trình gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xin xác nhận công trình xây dựng hiện tại phù hợp với quy định pháp luật và không vi phạm các quy định về quy hoạch, xây dựng. Đơn này thường được sử dụng khi công trình được xây dựng mà không có giấy phép hoặc cần hợp pháp hóa công trình đã hoàn thành nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng. Mời quý bạn đọc tải xuống Mẫu đơn xin tồn tại công trình tại bài viết sau của Luật sư 247

Công trình xây dựng là gì?

Công trình xây dựng là một dạng sản phẩm được hình thành từ quá trình xây dựng dựa trên các thiết kế đã được phê duyệt. Quá trình này đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa sức lao động của con người, các loại vật liệu xây dựng, và các thiết bị lắp đặt đặc thù vào công trình. Những yếu tố này được tổ chức, bố trí và liên kết định vị với mặt đất, tạo thành một cấu trúc ổn định và vững chắc.

Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, công trình xây dựng được định nghĩa là sản phẩm được tạo ra từ quá trình xây dựng dựa trên thiết kế đã được phê duyệt. Công trình này bao gồm sự kết hợp của sức lao động con người, vật liệu xây dựng, và thiết bị lắp đặt, tất cả đều được gắn bó chắc chắn với mặt đất. Công trình xây dựng có thể bao gồm nhiều phần khác nhau, từ phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, đến phần dưới và phần trên mặt nước.

Mẫu đơn xin tồn tại công trình mới năm 2024

Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng

Công trình xây dựng không chỉ bao gồm các phần nổi trên mặt đất mà còn có thể bao gồm các phần nằm dưới mặt đất, dưới mặt nước và trên mặt nước. Điều này có nghĩa là công trình có thể trải rộng và phát triển trong nhiều môi trường khác nhau, từ các công trình ngầm dưới đất như hầm và tầng hầm, đến các cấu trúc nổi như tòa nhà và cầu, cũng như các công trình dưới và trên mặt nước như bến cảng và cầu tàu.

Theo quy định tại Điều 4 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, hoạt động đầu tư xây dựng phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như sau: Thứ nhất, phải bảo đảm rằng các công trình được đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch và thiết kế, đồng thời bảo vệ cảnh quan và môi trường, hòa hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội cũng như đặc điểm văn hóa của địa phương. Thứ hai, cần sử dụng nguồn lực và tài nguyên một cách hợp lý, đúng mục đích và theo trình tự đầu tư. Thứ ba, phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về vật liệu xây dựng và đảm bảo công trình dễ tiếp cận, an toàn cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em. Thứ tư, chất lượng, tiến độ, an toàn công trình, cũng như sức khỏe và tài sản của con người cần được bảo đảm, bao gồm cả phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Thứ năm, các công trình phải được xây dựng đồng bộ cả về mặt kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Thứ sáu, các tổ chức và cá nhân tham gia xây dựng phải đáp ứng yêu cầu năng lực và chịu trách nhiệm về chất lượng công việc. Thứ bảy, hoạt động đầu tư xây dựng phải công khai, minh bạch, tiết kiệm, và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Thứ tám, phải phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và quản lý đầu tư phù hợp với từng nguồn vốn. Cuối cùng, trong quy hoạch, đầu tư và quản lý công trình, cần áp dụng giải pháp kỹ thuật và quản lý để tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Mẫu đơn xin tồn tại công trình mới năm 2024

Mẫu đơn xin tồn tại công trình mới năm 2024

Đơn xin tồn tại công trình là một loại văn bản quan trọng mà chủ sở hữu hoặc người quản lý công trình gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm xin xác nhận rằng công trình xây dựng hiện tại của họ tuân thủ các quy định pháp luật và không vi phạm các quy định về quy hoạch và xây dựng. Đơn này thường được sử dụng trong các trường hợp công trình được xây dựng mà không có giấy phép xây dựng chính thức hoặc cần hợp pháp hóa một công trình đã hoàn thành nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng. Việc nộp đơn xin tồn tại công trình giúp hợp thức hóa tình trạng pháp lý của công trình, đồng thời đảm bảo rằng công trình đáp ứng các yêu cầu về quy hoạch, an toàn, và các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.

>> Xem ngay: Thừa kế đất có phải đóng thuế không

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [15.62 KB]

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Mẫu đơn xin tồn tại công trình mới năm 2024” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư 247 luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là tư vấn pháp luật môi trường, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Có những loại công trình xây dựng nào?

Căn cứ theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP, căn cứ theo công năng sử dụng, hiện nay, công trình xây dựng bao gồm các loại như sau:
– Công trình sử dụng cho mục đích dân dụng (công trình dân dụng)
– Công trình sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp (công trình công nghiệp).
– Công trình cung cấp các cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật (công trình hạ tầng kỹ thuật).
– Công trình phục vụ giao thông vận tải (công trình giao thông).
– Công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn (công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn).

Có những cấp công trình xây dựng nào?

Cấp công trình xây dựng được xác định cho từng loại công trình gồm:
+ Cấp công trình xây dựng phục vụ quản lý hoạt động đầu tư xây dựng quy định được xác định căn cứ vào quy mô, mức độ quan trọng, thông số kỹ thuật của công trình, bao gồm cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, cấp III và cấp IV, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi 2020);
+ Cấp công trình xây dựng phục vụ thiết kế xây dựng công trình được quy định trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Cấp công trình phục vụ quản lý các nội dung khác được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Biểu mẫu

Comments are closed.