Nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy định?

14/08/2023
Nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy định?
288
Views

Chào Luật sư tôi muốn hỏi hiện nay nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy đinh? Tôi mới chuyển sang môi trường làm việc mới. Trước đây ở chỗ cũ thì tôi xin nghỉ chỉ cần báo trước với sếp khoảng 01 tuần là được chứ không cần viết đơn. Hôm nay qua chỗ mới tôi được training nếu như muốn nghỉ thì phải xin trước khoảng 2 tuần và viết đơn để ban giám đốc duyệt. Không biết theo Bộ luật lao động thì Nghỉ ốm có phải viết đơn không? Nghỉ ốm thì viết đơn trước bao lâu theo quy định hiện hành? Mong được Luật sư giải đáp thắc mắc của tôi. Tôi cảm ơn Luật sư.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của Luật sư 247. Với câu hỏi “Nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy định?” Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Chế độ nghỉ ốm khi hưởng BHXH là gì?

Hiện nay nhiều người quan tâm đến vấn đề chế độ nghỉ ốm khi hưởng BHXH. Có thể vì một số lí do mà nhiều người mong muốn được nghỉ và hưởng chế độ BHXH. Luật đã có quy định về chế độ nghỉ ốm khi hưởng BHXH hiện nay như sau:

Chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH được hiểu là người lao động nghỉ việc khi ốm đau, bệnh tật sẽ được hưởng lương nhưng là do cơ quan BHXH chi trả thay cho doanh nghiệp.

Điều kiện áp dụng

Người lao động thuộc các trường hợp dưới đây được áp dụng chế độ ốm đau theo luật bảo hiểm xã hội:

– Người lao động bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn nhưng không nằm trong danh mục tai nạn lao động, điều trị thương tật do sau tai nạn lao động bị tái phát, bệnh nghề nghiệp dẫn tới phải nghỉ việc và có xác nhận bằng giấy tờ của cơ sở y tế có đủ thẩm quyề

– Người lao động có con dưới 7 tháng tuổi bị ốm và phải nghỉ việc để chăm sóc con, đã được cơ quan y tế xác nhận tình trạng của con.

– Lao động nữ quay trở lại làm việc trước thời hạn nghỉ sinh và thuộc hai trường hợp trên.

Nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy định?

Thông thường thì khi nghỉ ốm chúng ta cần viết đơn xin nghỉ ốm. Điều này thể hiện sự nghiêm túc, chuyên nghiệp để có thể xin nghỉ ốm. Mục đích của việc viết đơn còn thể hiện được sự tôn trọng, giải thích lý do và đảm bảo công việc được hoàn thành. Nội dung này được thể hiện như sau:

Mục đích viết đơn xin nghỉ phép là để:

– Thể hiện sự tôn trọng và trách nhiệm của người xin nghỉ phép đối với cấp trên, đồng nghiệp, nhà trường hoặc cơ quan. Việc viết đơn xin nghỉ phép cho thấy người xin nghỉ phép không tự ý vắng mặt mà có sự cho phép và thống nhất của người có thẩm quyền.

– Giải thích rõ ràng lý do và thời gian xin nghỉ phép của người xin nghỉ phép. Việc này giúp cho người nhận đơn hiểu được hoàn cảnh và tình huống của người xin nghỉ phép, từ đó có thể xem xét và phê duyệt cho phù hợp.

– Bàn giao công việc và liên lạc trong thời gian nghỉ phép của người xin nghỉ phép. Việc này giúp cho việc quản lý và sắp xếp công việc được thuận tiện và hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến kế hoạch và mục tiêu chung.

– Có bằng chứng về việc nghỉ phép để tránh những tranh chấp hoặc hiểu lầm có thể xảy ra. Đơn xin nghỉ phép cũng là một tài liệu quan trọng để tính toán lương, trợ cấp, bảo hiểm và các quyền lợi khác của người xin nghỉ phép.

Cấu trúc của đơn xin nghỉ phép tiêu chuẩn gồm có các thông tin cơ bản sau:

  1. Quốc ngữ, tiêu ngữ;
  2. Tên đơn;
  3. Người gửi đơn;
  4. Người nhận đơn;
  5. Lý do xin nghỉ phép;
  6. Thời gian nghỉ phép;
  7. Ngày viết đơn;
  8. Chữ ký của người viết đơn;
Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [13.11 KB]

Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ ốm được hưởng BHXH

Bên cạnh việc viết đơn xin nghỉ ốm thì người lao động còn có mong muốn được hưởng BHXH. Vậy cần lưu ý những vấn đề gì khi viết đơn xin nghỉ ốm được hưởng BHXH, chúng ta sẽ cần để ý đến những vấn đề này như sau:

Việc viết đơn xin nghỉ ốm được hưởng BHXH cần tuân thủ một số lưu ý sau đây:

  1. Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tránh sử dụng ngôn ngữ thô tục, khiếm nhã hoặc phản cảm.
  2. Đảm bảo các thông tin cần thiết được cung cấp đầy đủ, chính xác và rõ ràng để tránh bị từ chối hưởng chế độ BHXH.
  3. Ghi rõ nguyên nhân nghỉ ốm để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin.
  4. Đính kèm đầy đủ các giấy tờ cần thiết để chứng minh lý do nghỉ.

Một số yêu cầu khi viết mẫu giấy xin phép nghỉ ốm hiện nay thế nào?

Khi viết đơn xin phép nghỉ ốm thì chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu nhất định như thông tin của người xin nghỉ, chức vụ, lý do và thời gian để xin nghỉ. Và một số yêu cầu khi viết mẫu giấy xin phép nghỉ ốm hiện nay như sau:

Trước hết, khi làm đơn xin nghỉ ốm, người làm đơn phải nêu rõ đầy đủ thông tin và chức vụ của mình trong công ty để Ban lãnh đạo công ty và phòng nhân sự có thể nắm bắt được thông tin của người làm đơn.

Tiếp theo, khi viết giấy xin phép nghỉ ốm, người làm đơn phải ghi rõ thời điểm viết đơn xin nghỉ ốm, điều này giúp cho đơn vị hành chính có căn cứ để bố trí người thay thế và kiểm soát công việc phát sinh thêm.

Cuối cùng, khi người lao động nghỉ ốm đau phải chủ động bố trí, bàn giao cho người khác đảm nhận công việc trong thời gian người lao động ốm đau để tránh lãng phí thời gian của công việc trong quá trình nghỉ phép.

Điều gì cần biết về mẫu giấy xin phép nghỉ ốm?

Những điều chúng ta cần biết về mẫu giấy xin phép nghỉ ốm được quan tâm vì nó còn có liên quan đến việc được hưởng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên người lao động cần đưa ra mẫu giấy xin phép nghỉ ốm để được hưởng Những vấn đề cần biết về mẫy giấy xin phép nghỉ ốm như sau:

Khi nhân viên phải nghỉ ốm, họ có thể được hưởng các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm xã hội. Để được hưởng các quyền lợi này, người lao động cần phải đệ trình mẫu giấy xin phép nghỉ ốm đến nhà tuyển dụng của họ. 

Để giúp nhân viên trong việc đệ trình mẫu giấy này một cách dễ dàng, chúng tôi đã tổng hợp thông tin cần thiết về mẫu giấy xin phép nghỉ ốm và các quyền lợi bảo hiểm xã hội liên quan.

Mẫu giấy xin phép nghỉ ốm được cấp bởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Theo quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam, người lao động phải cung cấp một số giấy tờ liên quan khi nghỉ ốm để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội. 

Mẫu giấy xin phép nghỉ ốm cũng là một trong những giấy tờ cần thiết. Để tránh các rủi ro liên quan đến quyền lợi bảo hiểm xã hội, nhân viên cần lưu ý đầy đủ các thông tin trong mẫu giấy này.

Nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy định?

Những lý do viết đơn xin nghỉ phép là gì?

Hiện nay có nhiều lý do để viết đơn xin nghỉ phép như xin nghỉ ốm, nghỉ thai sản hay nghỉ phép hằng năm. Nghỉ ốm có phải viết đơn không? Vậy cách trình bày mẫu đơn xin nghỉ phép như thế nào để có được đơn xin nghỉ phép hoàn thiện nhất. Chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Nghỉ ốm: Là quyền lợi của người lao động được nghỉ khi bị ốm, bệnh hoặc tai nạn lao động. Thời gian nghỉ ốm tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người lao động, nhưng không quá 14 ngày liên tục hoặc 30 ngày không liên tục trong một năm. Người lao động phải có giấy chứng nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền để được hưởng chế độ nghỉ ốm. Người lao động được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng 75% mức lương bình quân hàng tháng trong những ngày nghỉ ốm.

Nghỉ thai sản: Là quyền lợi của người lao động khi mang thai, sinh con, nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi, đặt vòng tránh thai, triệt sản, mang thai hộ hoặc có vợ sinh con. Thời gian nghỉ thai sản tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của người lao động, từ 15 ngày đến 6 tháng. Người lao động phải có giấy tờ chứng minh quyền lợi hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Người lao động được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng 100% mức lương bình quân hàng tháng trong những ngày nghỉ thai sản.

Nghỉ trách nhiệm gia đình: Là quyền lợi của người lao động khi cần giải quyết các vấn đề liên quan đến gia đình, như kết hôn, tang chế, chăm sóc con ốm hoặc cha mẹ già yếu. Thời gian nghỉ trách nhiệm gia đình tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, từ 3 ngày đến 20 ngày trong một năm. Người lao động phải có giấy tờ chứng minh lý do xin nghỉ trách nhiệm gia đình. Người lao động được hưởng lương bình thường trong những ngày nghỉ trách nhiệm gia đình.

Nghỉ phép hàng năm: Là quyền lợi của người lao động được nghỉ một số ngày trong năm để nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và tham gia các hoạt động xã hội. Số ngày nghỉ phép hàng năm tùy thuộc vào điều kiện làm việc và thâm niên của người lao động, từ 12 đến 16 ngày. Người lao động có thể sử dụng số ngày nghỉ phép hàng năm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động và được sắp xếp công việc hợp lý. Người lao động được hưởng lương bình thường trong những ngày nghỉ phép hàng năm.

Khuyến nghị

Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ luật lao động Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Nghỉ ốm có phải viết đơn không theo quy định?” đã được Luật sư 247 giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư 247 chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ cung cấp mọi dịch vụ đến quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về lệ phí khởi kiện tranh chấp đất đai… Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ phép thế nào?

Để viết một lá đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn bạn cần ghi nhớ một số điều như sau:
– Bạn cần ghi rõ tên của lá đơn và thông tin cá nhân, bao gồm họ tên, chức vụ, bộ phận, số điện thoại liên lạc.
– Bạn cần nêu rõ lý do xin nghỉ phép, thời gian nghỉ phép, và kế hoạch bàn giao công việc cho người thay thế hoặc người quản lý trực tiếp.
– Bạn cần giọng điệu nhẹ nhàng, lịch sự, và thuyết phục. Bạn nên trình bày lý do xin nghỉ phép một cách khách quan và hợp lý, không quá dài dòng hoặc cầu xin.
– Bạn cần ghi rõ ngày tháng năm viết đơn và ký tên xác nhận. Bạn cũng nên gửi đơn càng sớm càng tốt và xem xét các lựa chọn thay thế nếu có thể.

Quy trình nộp đơn xin nghỉ phép như thế nào?

Bước 1: Xác định lý do nghỉ phép để chọn mẫu đơn xin nghỉ phép phù hợp.
Bước 2: Nộp đơn xin phép cho người quản lý cấp trên duyệt và ký tên.
Bước 3: Nộp đơn xin nghỉ phép cho bộ phận kế toán hoặc bộ phận nhân sự để cập nhật lên bảng chấm công của nhân viên xin nghỉ.

Ai được hưởng chế độ nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội?

Theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, những đối tượng sau đây được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi ốm đau:
– Làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn;
– Cán bộ, công chức, viên chức;
– Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;
– Sĩ quan, quân nhân quân đội; sĩ quan, hạ sĩ quan công an; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân;
– Người quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã có hưởng lương.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Luật khác

Comments are closed.