Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiến trúc theo Luật Kiến trúc 2019

25/08/2021
Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiến trúc
839
Views

Thiết kế nhà ở có vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt. Không chỉ là sự sắp xếp đồ vật khoa học; mà còn liên quan đến các vấn đề như phong thủy. Chính vì vậy, kiến trúc đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Pháp luật quy định dịch vụ kiến trúc là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vậy điều kiện kinh doanh dịch vụ kiến trúc là gì? Luật Sư 247 có nhận được câu hỏi như sau.

Chào Luật sư 247, tôi có thắc mắc như sau. Tôi có dự định thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên kinh doanh dịch vụ kiến trúc tại Hải Phòng. Tuy nhiên tôi không nắm rõ các điều kiện để thành lập công ty? Mong Luật Sư có thể giải đáp nhanh chóng giúp tôi. Xin cảm ơn Luật Sư.

Luật sư 247 xin tư vấn như sau:

Điều kiện hành nghề kiến trúc

Theo quy định, cá nhân muốn đảm nhận các chức danh; hoặc chịu trách nhiệm trong các tổ chức hành nghề kiến trúc thì điều kiện tiên quyết là phải được cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Theo đó để được cấp chứng chỉ, cá nhân cần đáp ứng các tiêu chí như sau:

Điều kiện cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định như sau:

  • Có trình độ từ đại học trở lên về lĩnh vực kiến trúc;
  • Có kinh nghiệm tham gia thực hiện dịch vụ kiến trúc tối thiểu là 03 năm tại tổ chức hành nghề kiến trúc hoặc hợp tác với kiến trúc sư hành nghề với tư cách cá nhân;
  • Đạt yêu cầu sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc.

Điều kiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định như sau:

  • Chứng chỉ hành nghề kiến trúc hết thời hạn sử dụng;
  • Bảo đảm phát triển nghề nghiệp liên tục;
  • Không vi phạm Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề.

Cá nhân có thời gian liên tục từ 10 năm trở lên trực tiếp tham gia quản lý nhà nước về kiến trúc, đào tạo trình độ đại học trở lên về lĩnh vực kiến trúc, hành nghề kiến trúc được miễn thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc.

Cá nhân đạt giải thưởng kiến trúc quốc gia hoặc giải thưởng quốc tế về kiến trúc được miễn điều kiện tham gia thực hiện các dịch vụ kiến trúc ít nhất 03 năm; nhưng vẫn phải thi sát hạch để cấp chứng chỉ.

Như vậy, các điều kiện để cấp và gia hạn chứng chỉ chủ yếu thuộc về vượt qua các kì thi kiểm tra, sát hạch và tích lũy kinh nghiệm. Pháp luật quy định muốn được cấp chứng chỉ thì phải hoạt động tối thiểu 03 năm trong lĩnh vực kiến trúc.

Thủ tục cấp, gia hạn chứng chỉ

Cá nhân đề nghị cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Thành phần Hội đồng gồm đại diện cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức xã hội – nghề nghiệp về hành nghề kiến trúc hoặc cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo về kiến trúc, chuyên gia về kiến trúc.

Mời bạn đọc xem thêm:

Hội đồng và thành viên Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người quyết định thành lập hội đồng về nội dung tham mưu, tư vấn của mình.

Thành viên Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; hội đồng tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.

Điều kiện hành nghề của người nước ngoài tại Việt Nam

Người nước ngoài được hành nghề kiến trúc tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Có chứng chỉ hành nghề kiến trúc tại Việt Nam hoặc có chứng chỉ hành nghề kiến trúc đang có hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp và được Việt Nam công nhận, chuyển đổi;
  • Tuân thủ pháp luật Việt Nam và Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề của Việt Nam.

Nếu đã có chứng chỉ hành nghề kiến trúc ở nước ngoài thì cần phải làm thủ tục công nhận, chuyển đổi. Việc công nhận, chuyển đổi chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định như sau:

  • Người nước ngoài đã có chứng chỉ hành nghề kiến trúc đang có hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, tham gia dịch vụ kiến trúc ở Việt Nam dưới 06 tháng thì thực hiện thủ tục công nhận chứng chỉ hành nghề kiến trúc, từ 06 tháng trở lên thì thực hiện thủ tục chuyển đổi chứng chỉ hành nghề kiến trúc tại cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
  • Việc công nhận, chuyển đổi chứng chỉ hành nghề kiến trúc giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ được thực hiện theo quy định của thỏa thuận quốc tế hoặc điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Điều kiện hoạt động của tổ chức hành nghề kiến trúc

Ngoài các điều kiện kinh doanh dịch vụ kiến trúc dành cho cá nhân thì pháp luật cũng quy định các điều kiện đối với tổ chức. Điều kiện hoạt động của tổ chức hành nghề kiến trúc được quy định như sau:

  • Được thành lập theo quy định của pháp luật;
  • Có cá nhân chịu trách nhiệm chuyên môn về kiến trúc hoặc chủ trì thiết kế kiến trúc có chứng chỉ hành nghề kiến trúc;
  • Thông báo thông tin quy định cho cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức hành nghề kiến trúc có trụ sở hoạt động.

Câu hỏi thường gặp

Thành lập văn phòng kiến trúc sư có cần thành lập doanh nghiệp không?

Câu trả lời là có. Văn phòng kiến trúc sư do kiến trúc sư có chứng chỉ hành nghề kiến trúc thành lập và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Do đó, để thành lập văn phòng kiến trúc sư thì trước hết phải thành lập doanh nghiệp.

Các hình thức hoạt động của tổ chức hành nghề kiến trúc là gì?

Tổ chức hành nghề kiến trúc gồm:
• Văn phòng kiến trúc sư.
• Tổ chức sự nghiệp.
• Doanh nghiệp khác.

Dịch vụ kiến trúc là gì?

Dịch vụ kiến trúc là loại hình kinh doanh dịch vụ tổ chức thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng. Dịch vụ kiến trúc bao gồm:
• Thiết kế kiến trúc công trình;
• Thiết kế kiến trúc trong đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, thiết kế đô thị;
• Thiết kế kiến trúc cảnh quan;
• Thiết kế nội thất;
• Chỉ dẫn đặc điểm kỹ thuật kiến trúc công trình;
• Đánh giá kiến trúc công trình;
• Thẩm tra thiết kế kiến trúc.

Điều kiện hành nghề kiến trúc của cá nhân là gì?

Cá nhân đảm nhận chức danh chủ trì thiết kế kiến trúc, cá nhân chịu trách nhiệm chuyên môn về kiến trúc trong tổ chức hành nghề kiến trúc, kiến trúc sư hành nghề với tư cách cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề kiến trúc.
Cá nhân không có chứng chỉ hành nghề kiến trúc được tham gia thực hiện dịch vụ kiến trúc trong tổ chức hành nghề kiến trúc hoặc hợp tác với kiến trúc sư hành nghề với tư cách cá nhân.

Thông tin liên hệ Luật Sư

Trên đây là tư vấn của Luật sư 247 về Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiến trúc. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư 247 hãy liên hệ 0833.102.102

Đánh giá bài viết
Chuyên mục:
Luật khác

Trả lời