Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình diễn ra như thế nào?

13/05/2024
Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình diễn ra như thế nào?
133
Views

Ly hôn là một trong những quyết định đầy nặng nề và đau đớn nhất trong cuộc đời mỗi người. Đó là việc chấm dứt một mối quan hệ vợ chồng, mà trước đó đã từng hứa hẹn với nhau trọn đời. Một khi quyết định này được đưa ra và được Tòa án chấp nhận, nó sẽ có hiệu lực pháp luật, và từ đó, cuộc sống của hai người sẽ đi theo hai hướng riêng biệt. Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình như thế nào? Cùng theo dõi ngay tại bài viết sau của Luật sư 247

Quy định của pháp luật về bằng chứng ngoại tình như thế nào?

Việc chồng hoặc vợ ngoại tình, hoặc chung sống như vợ chồng với người khác, là một hành vi xâm phạm đáng kể đến chế độ một vợ một chồng, đặc biệt là trong ngữ cảnh của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Điều này không chỉ là việc vi phạm pháp luật mà còn đề xuất một sự phá vỡ trầm trọng đối với cam kết và trách nhiệm trong một mối quan hệ hôn nhân.

Việc chung sống như vợ chồng với người khác có thể diễn ra công khai hoặc không công khai, nhưng phải thể hiện qua các dấu hiệu được quy định rõ ràng. Các điều khoản tại Điều 5, khoản 2 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, cùng với hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 01/2001 TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC, đã tường minh rằng việc này không chỉ giới hạn ở việc thể hiện về tài sản chung hoặc sự nhận diện từ cộng đồng, mà còn bao gồm các yếu tố như việc có con chung, sự công nhận từ gia đình và xã hội xung quanh.

Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình diễn ra như thế nào?

Trong trường hợp việc ngoại tình gây ảnh hưởng đến cuộc sống của vợ chồng và không thể hàn gắn, quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 cho phép bên bị tổn thương khởi kiện và yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Trong quá trình này, người khởi kiện có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện theo quy định tại Điều 6 của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Các loại bằng chứng ngoại tình có thể được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau, như bằng chứng hình ảnh, băng ghi hình, lời khai của người ngoại tình hoặc các biên bản ghi lại sự kiện pháp lý. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật và cung cấp những bằng chứng đủ mạnh mẽ để tòa án có thể giải quyết vụ án một cách công bằng và chính xác.

Hồ sơ xin ly hôn hiện nay gồm những gì?

Để tiến hành thủ tục đơn phương ly hôn, việc chuẩn bị hồ sơ là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Điều này đảm bảo rằng quy trình pháp lý diễn ra một cách trơn tru và nhanh chóng, giúp giải quyết tình hình gia đình một cách có trật tự và công bằng.

Hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn gồm có:

1. Đơn khởi kiện ly hôn đơn phương, theo mẫu đơn số 23 được ban hành kèm Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP. Đây là văn bản chính thức đưa ra yêu cầu ly hôn và nêu rõ lý do của việc này.

2. Giấy đăng ký kết hôn (Bản chính), chứng minh rằng hai bên đã từng kết hôn với nhau.

3. Hộ khẩu (Bản sao), là một trong những giấy tờ cần thiết để xác minh địa chỉ cư trú của các bên.

4. Bản sao chứng minh nhân dân của vợ và chồng, để xác định danh tính và thông tin cá nhân của hai bên.

5. Bản sao giấy khai sinh của con chung (nếu có con), là bằng chứng về quan hệ gia đình giữa hai bên.

6. Các giấy tờ chứng minh về tài sản và quyền nuôi con, nhằm đảm bảo rằng việc phân chia tài sản và quyền nuôi con sau ly hôn diễn ra công bằng và hợp lý.

7. Các giấy tờ tài liệu khác có liên quan (nếu có), như các văn bản chứng minh về việc phát hiện ngoại tình, bằng chứng về hành vi pháp lý khác.

Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, người có yêu cầu ly hôn cần nộp hồ sơ cho tòa án cấp huyện nơi người bị kiện cư trú. Điều này giúp đảm bảo rằng tòa án có thẩm quyền để giải quyết vụ án theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online

Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình diễn ra như thế nào?

Nếu yêu cầu giải quyết ly hôn liên quan đến đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài, thì thẩm quyền giải quyết thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh, như được quy định tại khoản 3 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng quyết định ly hôn được thực hiện dựa trên cơ sở pháp lý và quy định quốc tế.

Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình như thế nào?

Quá trình ly hôn không chỉ đơn giản là việc kết thúc một mối quan hệ. Nó còn là một cuộc chiến tranh trong tâm trí và tâm hồn của mỗi người, nơi mà những ký ức, cảm xúc và hi vọng đã từng tồn tại sẽ phải đối mặt với sự chấp nhận và buông bỏ. Mỗi bước đi trong quá trình ly hôn là một thử thách đối với sức mạnh tinh thần và lòng kiên nhẫn của người tham gia.

Quy trình ly hôn là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự chấp hành nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật. Bước đầu tiên của quy trình này là khi vợ hoặc chồng quyết định nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án nhân dân. Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, người có yêu cầu ly hôn cần nộp đơn khởi kiện cho tòa án cấp huyện nơi người bị kiện cư trú, để tòa án có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật.

Trong trường hợp ly hôn liên quan đến yếu tố nước ngoài, quy định tại Điều 28, Điều 29, khoản 3 Điều 35, Điều 37 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định rằng tranh chấp và yêu cầu liên quan đến ly hôn có yếu tố nước ngoài sẽ thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Bước tiếp theo là khi vợ hoặc chồng nộp tiền tạm ứng án phí ly hôn. Theo quy định, việc này phải được thực hiện tại Chi cục thi hành án quận/huyện và sau đó nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án. Trong trường hợp không nộp đúng thời hạn, theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 192 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, đơn khởi kiện sẽ bị trả lại.

Sau khi nhận được đơn khởi kiện và hồ sơ hợp lệ, tòa án sẽ tiến hành ra thông báo thụ lý đơn xin ly hôn. Theo quy định tại điều 195 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, tòa án sẽ yêu cầu vợ hoặc chồng nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định.

Tiếp theo, trong thời hạn 15 ngày làm việc, tòa án sẽ tiến hành mở phiên hòa giải theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 203 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Điều này nhằm tạo điều kiện cho các bên có cơ hội hòa giải và giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Trong trường hợp các đương sự đồng ý với nhau về việc giải quyết tranh chấp, tòa án sẽ lập biên bản hòa giải và gửi cho các đương sự tham gia. Sau một khoảng thời gian quy định, nếu không có sự thay đổi ý kiến, thẩm phán sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Cuối cùng, sau khi các bước trên được hoàn thành, tòa án sẽ mở phiên tòa giải quyết yêu cầu ly hôn. Trong quá trình này, nếu các bên không thể đạt được thỏa thuận, tòa án sẽ tiến hành xét xử và đưa ra quyết định cuối cùng về vụ án.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Thủ tục ly hôn có bằng chứng ngoại tình diễn ra như thế nào?” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Điều kiện để được yêu cầu đơn phương ly hôn?

Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:
Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Ai được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương?

Theo Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình, người được yêu cầu ly hôn là:
Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

5/5 - (1 bình chọn)

Comments are closed.