Công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch

28/09/2021
công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
652
Views

Du lịch là ngành có tiềm năng phát triển rất mạnh; tuy nhiên không thể tránh khỏi sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Và tất nhiên không phải bất ký cơ sở kinh doanh nào cũng được phục vụ khách du lịch; mà phải đạt những tiểu chuẩn nhất định. Một cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch sẽ có lợi thế vô cùng lớn. Vậy công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch như thế nào? Luật Sư 247 có nhận được câu hỏi như sau.

Chào Luật sư 247, tôi có thắc mắc như sau. Tôi mới mở một nhà hàng chuyên về đồ ăn châu Âu. Tôi có dự định hướng tới phục vụ các khách Tây đến. Tuy nhiên, tôi được biết là để phục vụ khách du lịch cần phải có những tiêu chuẩn nhất định. Nhưng tôi không rõ về loại thủ tục này. Mong Luật Sư có thể giải đáp nhanh chóng giúp tôi. Xin cảm ơn Luật Sư.

Luật sư 247 xin tư vấn như sau:

Các loại dịch vụ du lịch được công nhận

Các loại hình dịch vụ du lịch được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch bao gồm:

  • Dịch vụ ăn uống.
  • Dịch vụ mua sắm.
  • Dịch vụ thể thao.
  • Dịch vụ vui chơi, giải trí.
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
  • Dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch.

Như vậy, những loại hình dịch vụ du lịch có điều kiện được công nhận là đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch bao gồm nhà hàng, khu ăn uống; trung tâm mua sắm; gym, bể bơi, phòng tập yoga; công viên nước, bãi biển, các tổ hợp vui chơi – giải trí; các spa, cơ sở massage, tắm khoáng, xông hơi… Đây là những loại hình du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi rất thu hút khách du lịch. Nếu được công nhận là đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, ngoài việc được phục vụ khách du lịch; còn có thể quảng cáo, quảng bá thương hiệu của mình.

Những tiêu chuẩn này có thể kể đến như:

  • Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ ăn uống theo quy định của pháp luật;Phòng ăn có đủ ánh sáng; có hệ thống thông gió; có bàn, ghế hoặc chỗ ngồi thuận tiện; nền nhà khô, sạch, không trơn, trượt; đồ dùng được rửa sạch và để khô; có thùng đựng rác;
  • Có thực đơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh và ngôn ngữ khác (nếu cần) kèm theo hình ảnh minh họa;
  • Bếp thông thoáng, có khu vực sơ chế và chế biến món ăn riêng biệt; có trang thiết bị bảo quản và chế biến thực phẩm;
  • Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; mặc đồng phục và đeo biển tên trên áo;
  • Niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành;
  • Có nhà vệ sinh sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng.

Trình tự, thủ tục công nhận

Bước 1: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân được tự nguyện đăng ký công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch khác nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi đặt cơ sở kinh doanh

Hồ sơ đăng ký công nhận bao gồm:

  • Đơn đề nghị theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
  • Bản thuyết minh đáp ứng các tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Bước 2: Nhận kết quả

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định và công nhận; trường hợp không công nhận, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Quyền và nghĩa vụ của cơ sở được công nhận

Cơ sở kinh doanh được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có những quyền lợi sau:

  • Được đưa vào cơ sở dữ liệu xúc tiến du lịch quốc gia.
  • Được ưu tiên tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương tổ chức.
  • Được treo biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và sử dụng danh hiệu này để quảng cáo, thu hút khách du lịch.

Ngoài ra, cơ sở phải bảo đảm điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan trong suốt quá trình kinh doanh.

Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra chất lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đã được công nhận trên địa bàn; thu hồi quyết định công nhận trong trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch không bảo đảm các tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi thường gặp

Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có thời hạn bao lâu?

Quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có thời hạn 03 năm.

Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có được cấp lại không?

Câu trả lời là có. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch khác có nhu cầu đăng ký công nhận lại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch

Lệ phí cấp quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là bao nhiêu?

Lệ phí cấp quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là 1.000.000 đồng/hồ sơ (Thông tư số 34/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

Thông tin liên hệ Luật Sư

Trên đây là tư vấn của Luật sư 247 về việc công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư 247 hãy liên hệ 0833.102.102

Đánh giá bài viết
Chuyên mục:
Luật khác

Trả lời