Làm sao biết công ty nợ BHXH hay không?

04/07/2023
Làm sao biết công ty nợ BHXH hay không?
219
Views

Bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong xã hội bằng cách cung cấp một hệ thống bảo vệ và hỗ trợ cho công dân trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Chức năng chính của bảo hiểm xã hội là bảo vệ xã hội, tức là đảm bảo rằng mọi người trong xã hội đều có một mức sống tối thiểu và có quyền tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và chăm sóc lâu dài. Bảo hiểm xã hội giúp giảm bớt rủi ro tài chính khi mọi người gặp phải sự cố như thất nghiệp, bệnh tật hoặc về hưu. Nhiều người khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội muốn kiểm tra xem rằng công ty có đóng bảo hiểm cho mình hay không? Hay làm sao biết công ty nợ BHXH hay không? Để giúp bạn đọc nắm được quy định về vấn đề này, Luật sư 247 mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Căn cứ pháp lý

Hành vi chậm đóng BHXH có bị nghiêm cấm hay không?

Bảo hiểm xã hội có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và hỗ trợ các cá nhân và gia đình trong xã hội. Nó đóng góp vào sự công bằng, ổn định và phát triển bền vững của xã hội. Vậy chi tiết quy định về hành vi chậm đóng BHXH có bị nghiêm cấm hay không như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

– Trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN.

– Chậm đóng tiền BHXH, BHTN.

– Chiếm dụng tiền đóng, hưởng BHXH, BHTN.

– Gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện BHXH, BHTN.

– Sử dụng quỹ BHXH, quỹ BHTN không đúng pháp luật.

– Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động.

– Truy cập, khai thác trái pháp luật cơ sở dữ liệu về BHXH, BHTN.

– Báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin, số liệu không chính xác về BHXH, BHTN.

Như vậy, hành vi chậm đóng BHXH thuộc một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong BHXH.

Doanh nghiệp chậm đóng BHXH sẽ bị xử lý thế nào?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, còn được gọi là việc không đóng bảo hiểm xã hội đúng thời hạn, xảy ra khi người tham gia không thanh toán đầy đủ hoặc không đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của hệ thống bảo hiểm xã hội. Pháp luật có quy định những chế tài xử lý khi công ty, doanh nghiệp chậm đóng BHXH hiện nay, cụ thể như sau:

Căn cứ khoản 5 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với:

Người sử dụng lao động có hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN.

Bên cạnh đó, tại Khoản 7 Điều 39 Nghị định 12/20222/NĐ-CP quy định biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

– Buộc người sử dụng lao động đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc phải đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

Làm sao biết công ty nợ BHXH hay không?

– Buộc người sử dụng lao động nộp khoản tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng

Nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng và khoản tiền lãi của số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội

Như quy định nêu trên, cá nhân khi có hành vi chậm đóng BHXH sẽ bị phạt từ 12% đến 15% tổng số tiền đóng BHXH bắt buộc nhưng không quá 75 triệu đồng. Ngoài ra, còn phải nộp lại số tiền chậm nộp và tiền lãi chậm nộp. 

*Lưu ý: Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp 02 lần cá nhân theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Lãi suất chậm nộp BHXH mà doanh nghiệp phải chịu là bao nhiêu?

Việc thu tiền lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN thực hiện theo khoản 3 Điều 6 Quyết định 60/2015/QĐ-TTg như sau:

– Trường hợp chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi phải thu bằng 02 lần mức lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng. 

Trường hợp lãi suất liên ngân hàng năm trước liền kề không có kỳ hạn 9 tháng thì áp dụng theo mức lãi suất của kỳ hạn liền trước kỳ hạn 9 tháng;

– Trường hợp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng, hưởng BHXH, BHTN từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi phải thu bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH, BHTN bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng;

– Trong thời hạn 15 ngày đầu của tháng 01 hằng năm, BHXH Việt Nam phải có văn bản thông báo mức lãi suất bình quân theo tháng trên cơ sở mức lãi suất bình quân quy định tại điểm a và b khoản 3 Điều 6 Quyết định 60/2015/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH trực thuộc, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an để thống nhất thực hiện.

Đối với BHXH tại TP.HCM, mức lãi suất chậm nộp BHXH: 0.7%/ tháng.

Làm sao biết công ty nợ BHXH hay không?

Tra cứu trên trang web của BHXH

Bước 1: Truy cập trang web https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx và lựa chọn Tra cứu trực tuyến

Bước 2: Chọn Tra cứu quá trình tham gia BHXH và điền các thông tin theo yêu cầu

Các mục thông tin có dấu * màu đỏ là các trường thông tin bắt buộc phải điền.

Sau khi điền xong thông tin, người dùng tích chọn Tôi không phải là người máy và ấn Lẫy mã OTP

Bước 3: Nhập mã OTP và ấn Tra cứu

Nếu dữ liệu đang được cơ quan BHXH hoàn thiện hoặc dữ liệu về thông tin cá nhân của người lao động (số CMTND, ngày tháng năm sinh, số sổ, họ tên) chưa đầy đủ, chính xác thì có thể hệ thống sẽ không tìm thấy dữ liệu.

Nếu tra cứu thành công, hệ thống sẽ trả về thông tin Chức vụ, Đơn vị công tác, Mức đóng… để người lao động nắm được thông tin tham gia BHXH của mình.

Tra cứu qua ứng dụng VssID

Bước 1: Mở ứng dụng VssID trên điện thoại và đăng nhập tài khoản bằng mã số BHXH

Sau khi đăng nhập thành công, tại mục Quản lý cá nhân chọn Quá trình tham gia

Bước 2: Chọn mục BHXH để xem thông tin chi tiết về thời gian tham gia, quyền lợi,… Ấn vào hình con mắt để xem thông tin chi tiết về chức vụ và mức đóng.

Mời bạn xem thêm

Khuyến nghị

Luật sư X tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.

Thông tin liên hệ Luật sư 247:

Luật sư 247 đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Làm sao biết công ty nợ BHXH hay không?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến dịch vụ sang tên sổ đỏ. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Câu hỏi thường gặp

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là bảo hiểm như thế nào?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm thay thế; hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm; hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động; hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng những chế độ gì?

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng 5 chế độ cơ bản; cụ thể là: Chế độ ốm đau; chế độ thai sản; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất.

Xác định thời gian đóng BHXH như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Luật khác

Comments are closed.