Ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì

29/09/2022
Ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì
746
Views

Khi muốn mua một mảnh đất hay muốn xây dựng nhà trên một mảnh đất nào đó thì cần phải biết cách xem các thông tin được ghi trong sổ đỏ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xem những thông tin được thể hiện trên sổ đỏ. Vậy ” ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì”?. Để biết câu trả lời, mời các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư 247 nhé.

Câu hỏi: Chào luật sư, tôi hiện đang muốn xây nhà trên một mảnh đất mà tôi mới mua cách đây không lâu. Tôi có nghe nói là khi muốn xay nhà thì phải biết cách xem kĩ lộ giới đất là xem chỉ giới xây dựng… Luật sư co thể cho tôi biết thêm những thông tin về ranh lộ giới đất và chỉ giới xây dựng được không ạ?.

Khái niệm lộ giới là gì?

Lộ giới hay còn gọi là chỉ giới đường đỏ được xác định từ tâm đường sang hai bên đến điểm cuối cùng của con đường và là đường phân chia ranh giới giữa phần đất đã có quy hoạch của nhà nước để rành riêng cho đường bộ hoặc các công trình, cơ sở kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng, lề đường, vỉa hè với phần đất dùng để xây dựng công trình nhà ở của người dân. Thường cơ quan có chức năng sẽ cắm các cột mốc lộ giới ở hai bên đường, các cột mốc sẽ được cắm cụ thể theo quy chuẩn của pháp luật:

– Ở nơi tập trung dân, thị trấn, huyện, xã: cứ 100m cắm 1 cột mốc giới lộ.

– Đương qua khu vực ruộng, đồi thấp, ngoài khu đông dân cư, tùy theo địa hình cụ thể mà cự ly các cột thay đổi từ 500 mét đến 1000 mét.

– Ở nơi có địa hình hiểm chở chỉ cắm ở một số điểm sao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý được hành lang an toàn đường bộ.

Hệ thống cột mốc giới chỉ đó đã đồng thời tạo ra một hành lang cảnh báo người dân không được xây dựng các công trình kiên cố nằm trong phạm vị của các mốc giới chỉ. Từ đó việc mua bán hay cấp giấy quyền sở hữu đất sẽ diễn ra một cách rõ ràng không vướng mặc vào các quy định liên quan đến quy hoạch hay đền bù xảy ra tranh chấp kiện tụng không đáng có.

Mục đích của chỉ giới đường đỏ là xác định cụ thể phần diện tích được phép xây dựng công trình, nhà ở và phần diện tích dành cho đường bộ, hành lang an toàn đường bộ cũng như diện tích công cộng mà nhà nước đã quy hoạch

. Được phân định rõ ràng qua hệ thống cột mốc lộ giới mà cơ quan nhà nước đã cắm cụ thể ở hai bên đường, nếu trường hợp chưa cắm mốc lộ giới thì người sử dụng đất nên đến các cơ quan có chức năng xem bản đồ đã được quy hoạch trên giấy tờ để xác định rõ hơn về phần đất được xây dựng và chỉ giới đường đỏ từ đó thực hiện sao cho đúng quy định.

Phần diện tích được phép xây dựng công trình, nhà ở hay còn gọi là chỉ giới xây dựng. Công trình, nhà ở có thể xây dựng sát chỉ giới đường đỏ( vỉa hè ) hoặc sẽ lùi vào 1 khoảng tùy theo quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền và tuyến đường quy định cụ thể khoảng lùi.

Cách xác định mốc lộ giới đất: 

Từ những kiến thức cơ bản trên về lộ giới, chúng ta có thể phân biệt được phần đất xây dựng và phần đất thuộc quy hoạch của nhà nước. Chúng ta hiểu cơ bản về  mốc lộ giới đất  sẽ bao gồm lộ giới, khoảng lùi và chỉ giới xây dựng. Cách xác định mốc lộ giới đất:

• Bước 1: Nhìn tổng quan khu đất chuẩn bị xây dựng, xác định các cột mốc lộ giới hay các biển báo liên quan đến lộ giới mà nhà nước cắm ở hai bên đường.

• Bước 2:  Từ vị trí của cột mốc lộ giới xác định lộ giới của tuyến đường tính từ tim đường sang hai bên.

• Bước 3: Từ lộ giới đó chúng ta đi xác định khoảng lùi phù hợp với tuyến đường xây dựng và quy hoạch của cơ quan nhà nước.

• Bước 4: Sau khi đã xác định được khoảng lùi của công trình ta sẽ được chỉ giới xây dựng, phần đất trong chỉ giới xây dựng sẽ là phần diện tích xây dựng công trình hợp pháp.

Ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì
Ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì

Ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì?

Ranh lộ giới là thuật ngữ được đơn vị quản lý nhà nước sử dụng nhằm chỉ ra ranh giới quy hoạch mở đường, mở hẻm hoặc xây dựng. Tại đô thị, ranh lộ giới là phần đất được sử dụng dành cho các công trình kỹ thuật hạ tầng, đường giao thông hay không gian công cộng.

Ranh lộ giới là điểm cuối cùng trên chiều rộng con đường, được tính từ tim đường trải về 2 bên đường. Hiểu một cách dễ hiểu ranh lộ giới là khoảng cách giữa hai chỉ giới đường đỏ, được tính bằng mét.

Trong số đó, chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới phân định phần đất cho phép xây dựng công trình và phần đất dành cho giao thông hoặc các công trình kỹ thuật. Thông thường, mốc ranh lộ giới ở hai bên đường được cài đặt để cảnh báo dân cư không được xây dựng hoặc xâm lấn trái phép trong phạm vi mốc ranh lộ giới.

Những quy chuẩn pháp luật về ranh lộ giới hiện hành

Những quy chuẩn pháp luật về ranh lộ giới theo quy định như sau:

  • Đường đi qua khu vực ruộng, đồi thấp hoặc ngoài khu đông dân cư, tùy thuộc theo địa hình cụ thể mà cự ly các cột thay đổi từ 500 – 1000m.
  • Tại nơi tập trung đông dân cư như thị trấn, huyện và xã: Quy định cứ 100m cắm 1 cột mốc giới lộ.
  • Tại nơi có địa hình hiểm trở, quy định chỉ cắm ở một vài điểm sao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý được hành lang an toàn đường bộ.

Các bước để xem lộ giới trên sổ đỏ

Bước 1: Xác định tất cả các mốc lộ giới hay các biển báo có liên quan đến khu đất mà bạn chuẩn bị xây dựng nhà ở hay ngôi nhà bạn dự định muốn mua.

Bước 2: Ngay vị trí các mốc lô giới tính từ tim đường sang hai bên một khoảng cách nhất định đã được quy định sẵn (có thể là 4m hoặc 6m) sẽ xác định được lộ giới của tuyến đường.

Bước 3: Sau khi đã xác định được mốc lộ giới thì dựa trên sổ hồng mà tiến hành tính khoảng lùi xây dựng đã phù hợp với quy hoạch của Nhà nước hay chưa?

Bước 4: Phần đất hay ngôi nhà trong chỉ giới xây dựng được cho phép, sẽ xác định chính xác sau khi có số liệu khoảng lùi cụ thể.

Việc xác định lộ giới, chỉ giới xây dựng sẽ giúp bạn tránh được việc vi phạm khi xây dựng nhà ở. Trong hoạt động xây dựng các thuật ngữ này sẽ được chú thích như sau:

Khoảng lùi xây dựng: là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Độ rộng của tuyến lộ giới và độ cao của công trình sẽ quyết định đến khoảng lùi.

Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình trên đó. Chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ, nếu công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ hoặc lùi vào so với đường đỏ khi yêu cầu quy hoạch bắt buộc công trình phải xây lùi vào.

Hướng dẫn cách xem chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ

Sổ đỏ là căn cứ chứng minh quyền sở hữu và sử dụng đất hợp pháp. Khi bạn đăng ký thủ tục làm sổ đỏ tại mục ghi chú sẽ có các thông tin về việc quy hoạch đất lộ giới (nếu có) trên khu đất của bạn. Do đó, khi các cơ quan chức năng triển khai, tiến hành quy hoạch, thu hồi đất thì chủ sở hữu buộc phải chấp hành theo đúng quy định pháp luật.

Chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ là 2 khái niệm riêng biệt, khác nhau hoàn toàn. Chỉ giới xây dựng thường dùng để cho biết phần đất nào được phép xây dựng các công trình, hạng mục… và nằm phía trong chỉ giới đường đỏ, cách chỉ giới đường đỏ một khoảng nhất định. Khoảng cách giữa chỉ giới xây dựng và đường đỏ chính là khoảng lùi công trình. Khoảng lùi này cũng thuộc sở hữu được cấp trên sổ đỏ nhưng chủ tài sản không được phép xây dựng.

Tóm lại, để có thể xác định được lộ giới một cách chính xác bạn cần biết cách kết hợp giữa xem lộ giới trên sổ hồng dựa trên khung quy chuẩn và tính thực tiễn, cụ thể của tài sản. Việc xác định kĩ càng, giúp bạn tránh bị cơ quan chức năng xử phạt và buộc phải tháo dỡ công trình, gây tổn thất về tài sản cũng như nếu lặp đi lặp lại quá nhiều lần thì ngay cả quyền lợi của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, những ai đang có nhu cầu đầu tư nhà đất, nên cân nhắc, xem xét kỹ các dấu hiệu nhận biết đất quy hoạch có hay không, đừng vì những lợi ích trước mắt mà đôi khi tự đặt mình vào tình trạng rủi ro, nguy hiểm, đôi khi là mất trắng tài sản. Khi đầu tư buộc phải tìm hiểu kĩ về thông tin quy hoạch của cơ quan chức năng.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Sư 247 về vấn đề Ranh lộ giới trên sổ đỏ là gì. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan như chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư; gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp; mẫu hợp đồng ủy quyền làm sổ đỏ; gia hạn thời hạn sử dụng đất; muốn tách sổ đỏ; tra cứu quy hoạch đất… của Luật sư 247, hãy liên hệ: 0833102102

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Nếu xây dựng bất động sản trên ranh lộ giới thì biện pháp xử phạt như thế nào?

Nếu bản vẽ xây dựng hoặc tình trạng xây dựng vi phạm ranh lộ giới đường thì cơ quan Nhà Nước sẽ không cấp giấy phép xây dựng cho những bản vẽ vi phạm ranh lộ giới, nếu như cố tình vi phạm, sẽ bị phạt và yêu cầu phá bỏ công trình trong phần ranh lộ giới, cuối cùng là cưỡng chế phá dỡ.
Mức phạt tối đa khi vi phạm ranh lộ giới là 60 triệu đồng và được quy định nhất định tại Khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2017.
Người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị buộc phải phá dỡ công trình vi phạm, bị cưỡng chế phá dỡ, đồng thời nếu Sau khi đã lập biên bản vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử phạt với mức từ 50.000.000 đồng đến 350.000.000 đồng theo Khoản 8 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2017.


Cách xác định lộ giới cho một lô đất ở như thế nào?

– Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình trên đất đó.
– Chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ, nếu công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất); hoặc lùi vào so với đường đỏ nếu công trình phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ (do yêu cầu của quy hoạch).
– Khoảng lùi là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.
– Thường người ta cắm các cọc Lộ giới 2 bên đường để cảnh báo người dân không được xây dựng những công trình kiên cố trông phạm vi của các mốc lộ giới.

Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn?


Tuyến đường lộ giới dưới 19 mét
Nếu như tuyến đường lộ giới dưới 19 mét, nhưng công trình xây dựng đó cũng có độ cao dưới 19 mét thì không cần phải cách lộ giới, có nghĩa là ngôi nhà đó sẽ được xây dựng sát vỉa hè.
Nhưng cũng cùng tuyến lộ giới này nhưng công trình xây dựng có độ cao từ 19-22 mét, thì phải cách lộ giới 3 mét.
Nếu công trình có xây dựng có độ cao từ 22-25 mét thì khi xây dựng buộc phải lùi vào 4 mét so với mốc lộ giới.
Nếu công trình có độ cao từ 28 mét trở lên thì phải lùi vào 6 mét.
Như vậy, chúng ta nhận ra được một quy luật đó chính là công trình càng cao thì càng phải lùi vào sâu hơn so với mốc lộ giới.
Tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét
Nếu tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét thì những công trình xây dựng cao dưới 22 mét không cần phải cách lộ giới. Nghĩa là ngôi nhà đó được phép xây dựng sát mốc lộ giới.
Nếu công trình xây dựng nào cao từ 22-25 mét sẽ cách mốc lộ giới 3 mét.
Nếu công trình xây dựng nào cao từ 28 mét thì phải cách mốc lộ giới 6 mét.
Tuyến đường lộ giới từ 22 mét trở lên
Những công trình xây dựng nào thấp hơn 25 mét thì không cần phải cách mốc lộ giới. Nhưng đối với những công trình xây dựng từ 28 mét trở lên buộc phải cách mốc lộ giới 6 mét.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Luật khác

Comments are closed.