Kẻ bán hàng xóm qua xứ người có thể bị xử lý về những tội gì

17/08/2021
Bán hàng xóm sang xứ người
512
Views

Mới đây công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ một đối tượng để điều tra về hành vi mua bán người. Vậy hành vi của kể bán hàng xóm qua xứ người bị xử lý như thế nào? Hãy cùng phòng tư vấn luật hình sự của Luật sư 247 tìm hiểu nhé.

Căn cứ pháp luật

Nội dung tư vấn

Tóm tắt nội dung vụ việc

Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) đang tạm giữ Lương Thị Hoa (SN 1979) trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn để điều tra về hành vi “mua bán người”.

Trước đó, ngày 11/8, nhận đơn trình báo của chị Lương Thị L. (SN 1996) trú xã Phà Đánh tố cáo bị đối tượng Lương Thị Hoa lừa bán sang nước ngoài, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ đối tượng Lương Thị Hoa.

Tại Cơ quan Công an, Hoa khai nhận, Hoa nhận 6,5 triệu đồng tiền công để cấu kết với người thân ở nước ngoài, bán chị L. với giá 90 triệu đồng.

Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng Lương Thị Hoa theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://baomoitonghop.net/ke-ban-hang-xom-qua-xu-nguoi-bi-bat.html

Khái niệm về tội mua bán người

Mua bán người là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác thực hiện một trong các hành vi sau đây:

(1) Chuyển giao người để nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;

(2) Tiếp nhận người để giao tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;

(3) Chuyển giao người để người khác bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;

(4) Tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;

(5) Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để thực hiện hành vi chuyển giao người theo hướng dẫn tại mục (1) và (3).

Các yếu tố cấu thành tội mua bán người

Hành vi của kẻ bán hàng xóm sang xứ người cấu thành tội mua bán người được làm rõ qua các yếu tố sau:

Mặt khách quan:

+ Có hành vi mua bán người để thu lợi bất chính. Hành vi này thể hiện dưới hình thức dùng tiền, tài sản hoặc các phương tiện thanh toán khác đê đổi lấy người (nhằm đem bán) hoặc ngược lại để thu lợi.

+ Trên thực tế việc mua bán người được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, thông thường được thực hiện một cách lén lút với các hình thức thanh toán đa dạng có thể bằng tiền, bằng tài sản khác, bằng hàng hoá…

+ Người bị hại phải là người đạt từ đủ mười sáu tuổi trở lên.

  • Trường hợp người bị hại dưới mười sáu tuổi thì cấu thành tội mua bán trẻ em.

Lưu ý:

+ Tội phạm được coi là hoàn thành khi người phạm tội đã thực hiện xong hành vi mua bán người. Nếu việc mua bán người chưa xảy ra thì được coi là phạm tội chưa đạt.

+ Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội không phụ thuộc vào việc bị hại có biết hay không biết mình bị mua bán.

Khách thể:

Hành vi phạm tội nêu trên xâm phạm đến quyền được bảo vệ thân thể, nhân phẩm của con người.

Mặt chủ quan:

Người phạm tội thực hiện tội phạm này với lỗi cố ý.

Chủ thể:

Chủ thể của tội phạm này là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự.

Mức hình phạt cho kẻ bán hàng xóm qua xứ người

Với những thông tin chúng tôi nhận được, hành vi của kẻ bán hàng xóm qua xứ người là lành vi lừa gạt chuyển giao người cho người khác để thu lợi bất chính, cụ thể trong trường hợp này là tiền. Với những hành vi đã thực hiện đối tượng có thể đối mặt với mức phạt tù từ 05-10 năm tù. Ngoài ra, hành vi móc nối với người thân ở nước ngoài để thực hiện hành vi mua bán người có thể đối mặt với mực phạt từ từ 08-15 năm do thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức.

Ngoài ra, căn cứ điều 150 bộ luật hình sự 2015; quy định về khung hình phạt đối với tội mua bán người như sau:

Mức 1: Phạt tù từ 05-10 năm

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

(1) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;

(2) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;

(1) Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để thực hiện hành vi quy định tại mục (1) hoặc (2).

Mức 2: Phạt tù từ 08-15 năm

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm:

(1) Có tổ chức;

(2) Vì động cơ đê hèn;

(3) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều này;

(4) Đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

(5) Đối với từ 02 người đến 05 người;

(6) Phạm tội 02 lần trở lên.

Mức 3: Phạt tù từ 12- 20 năm

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

(1) Có tính chất chuyên nghiệp;

(2) Đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

(3) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

(4) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát;

(5) Đối với 06 người trở lên;

(6) Tái phạm nguy hiểm.”.

Lưu ý: Ngoài các hình phạt tù, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Xem thêm:

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Hy vọng bài viết bổ ích với bạn đọc!

Hãy liên hệ khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Luật sư 247: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Thủ đoạn khác cấu thành tội mua bán người được pháp luật quy định như thế nào?

Thủ đoạn khác là các thủ đoạn như: bắt cóc; cho nạn nhân uống thuốc ngủ, thuốc gây mê, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích mạnh khác làm nạn nhân lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi; đầu độc nạn nhân; lợi dụng việc môi giới hôn nhân, môi giới đưa người đi lao động ở nước ngoài; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng tình thế bị lệ thuộc; lợi dụng tình thế dễ bị tổn thương hoặc tình trạng quẫn bách của nạn nhân.

Tội mua bán người dưới 16 tuổi mức phạt tù nhẹ nhất là bao nhiêu năm?

Căn cứ điều 151 bộ luật hình sự 2015; người thực hiện hành vi mua bán người dưới 16 tuổi có thể đối mặt với mực phạt tù nhẹ nhất là 07-12 năm.

Chuyển giao người để người khác bóc lột tình dục được pháp luật lý giải như thế nào?

Chuyển giao người để người khác bóc lột tình dục là trường hợp chuyển giao, tiếp nhận hoặc tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp nạn nhân nhằm chuyển giao cho người khác để thực hiện các hoạt động bóc lột tình dục (như tổ chức cho nạn nhân bán dâm, đưa nạn nhân đến các cơ sở chứa mại dâm để bán dâm, sử dụng nạn nhân để sản xuất ấn phẩm khiêu dâm, trình diễn khiêu dâm, làm nô lệ tình dục…) hoặc tiếp nhận nạn nhân để phục vụ nhu cầu tình dục của chính mình

Phạm tội chưa đạt là gì?

Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Hình sự

Trả lời