Giả nhân viên y tế tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản

14/06/2021
Tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản
765
Views

Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn phức tạp. Bên cạnh đó, nhà nước có những biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh; nhất là quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Các cơ quan nhà nước khi tiến hành các thủ tục như làm CCCD gắn chíp, Trích lục khai sinh khi mất giấy khai sinh, xác nhận tình trạng độc thân.. đều yêu cầu nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang. Người dân áp dụng biện pháp này khá nghiêm ngặt nhờ vậy mà tình hình dịch dần ổn định. Nhưng có những đối tượng lại lợi dụng việc này thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Mới đây, người dân đang hoang mang trước thông tin tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo. Việc này gây nhiều nỗi lo sợ cho người dùng khẩu trang. Xoay quanh vấn đề này, Luật Sư X nhận được nhiều câu hỏi. Cụ thể, câu hỏi của bạn Đỗ Thị T như sau:

” Chào Luật Sư X: Gần đây, tôi thấy có thông tin rằng khẩu trang có thể bị tẩm thuốc mê. Công an TP. Rạch Giá tỉnh Kiên Giang đã phát đi thông báo về phương thức thủ đoạn “tặng khẩu trang miễn phí” để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vậy tôi muốn hỏi Luật Sư X tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bị xử phạt như thế nào? Hi vọng Luật Sư giải đáp?”

Căn cứ pháp lý

Bộ Luật Hình Sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017

Nội dung tư vấn

Tình trạng tẩm thuốc mê vào khẩu trang

Theo tìm hiểu, Luật Sư X biết được thông tin như sau: Ngày 9/6, Công an TP. Rạch Giá tỉnh Kiên Giang đã phát đi thông báo về phương thức thủ đoạn “tặng khẩu trang miễn phí” trong mùa dịch COVID-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; một số địa phương trên cả nước đã xuất hiện một số đối tượng giả làm cán bộ phát miễn phí khẩu trang có tẩm thuốc mê nhằm chiếm đoạn tài sản.

Thông qua quá trình trao đổi; các đối tượng cho biết có chương trình phát khẩu trang miễn phí cho người dân nhằm nâng cao khả năng phòng, chống dịch bệnh; nhưng thực chất những chiếc khẩu trang này đã được tẩm thuốc mê. Khi nạn nhân đeo vào sẽ bị hôn mê; các đối tượng sẽ nhanh chóng lục soát lấy tài sản rồi tẩu thoát. Tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị xử phạt như thế nào? Điều này sẽ được Luật Sư X giải đáp dưới đây.

Xử phạt tẩm thuốc mê vào khẩu trang

Với hành vi tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trường hợp này; sẽ có thể bị xử phạt về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với mức phạt có thể từ 7 đến 15 năm tù theo quy định tại khoản 3 điều 174 Bộ Luật Hình Sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Do việc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản. Và có thể chịu các mức phạt bổ xung. Ngoài ra, tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hiện nay có các khung phạt và mức phạt bổ sung như sau:

Mức 1

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

  • Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;
  • Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội khác theo quy định của Bộ luật hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm…

Mức 2

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

  • Có tổ chức;
  • Có tính chất chuyên nghiệp;
  • Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
  • Tái phạm nguy hiểm;
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
  • Dùng thủ đoạn xảo quyệt…

Mức 3

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

  • Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
  • Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh…

Mức 4

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

  • Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
  • Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp…

Hình phạt bổ sung

Hành vi tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trường hợp này còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề; hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm; hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Có thể bạn thích: Có được tụ tập trong thời điểm dịch bệnh không?

Không đeo khẩu trang bị xử phạt như thế nào?

Tuy cảnh giác trước những hành vi lợi dụng việc đeo khẩu trang phòng chống dịch; nhưng người dân vẫn không nên vì thế mà lơ là việc đeo khẩu trang. Vì hiện nay, việc không đeo khẩu trang có thể chịu các mức phạt cao.

Tại khoản điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP; quy định phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch; và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Từ ngày 28/9/2020, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch; có thể bị phạt tới 03 triệu đồng.

Ngoài ra: Hành vi vứt khẩu trang, các chất, vật dụng đã sử dụng không đúng nơi quy định có khả năng làm lây lan dịch bệnh Covid-19 có thể chịu mức phạt Cánh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Thẩm quyền xử phạt thuộc Chủ tịch UBND cấp xã; Thanh tra viên Y tế, Giáo dục, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học và công nghệ, Tài nguyên và môi trường. Như vậy bạn đã giải quyết được thắc mắc xử phạt về hành vi tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trường hợp này.

Câu hỏi thường gặp

Hậu quả của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Theo Điều 174, Bộ luật hình sự 2015 yêu cầu là gì?

Theo Điều 174, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, giá trị tài sản bị chiếm đoạt phải từ 2.000.000 đồng trở lên mới cấu thành tội phạm, còn nếu tài sản bị chiếm đoạt dưới 2.000.000 đồng thì phải kèm theo điều kiện:
– Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt
– Đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội khác theo quy định, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm
– Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội
– Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Bao nhiêu tuổi thì bị truy cứu TNHS về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Theo quy định tại điều 12 BLHS về tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ thể của tội phạm không phải là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Tức là chỉ có người trên 16 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt khi không đeo khẩu trang?

Căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt có thể làm việc kiểm tra phát hiện trực tiếp; hoặc “phạt nguội” qua thông tin hình ảnh trong quá trình thực hiện các hoạt động nghiệp vụ hoặc do quần chúng nhân dân cung cấp.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về thắc mắc tẩm thuốc mê vào khẩu trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản? Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn của Luật Sư X về vấn đề xử phạt liên quan đến dịch bệnh covid 19 hãy liên hệ 0833102102.

Mời bạn xem thêm bài viết:

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Hình sự

Trả lời