Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất

11/09/2024
Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất
19
Views

Theo Luật Đất đai năm 2024, việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc nhằm đảm bảo quyền lợi và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Một trong những nguyên tắc quan trọng là việc cưỡng chế chỉ được tiến hành trong giờ hành chính, cụ thể là từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều trong các ngày làm việc. Điều này có nghĩa là các hoạt động cưỡng chế không được thực hiện ngoài khung giờ này, đặc biệt là trong thời gian từ 10 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Chi tiết, hãy tham khảo ngay bài viết “Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất” dưới đây của Luật sư 247

Trình tự cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là một hình thức cưỡng chế hành chính được thực hiện bởi các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo việc thực hiện các quyết định thu hồi đất do cơ quan Nhà nước ban hành. Đây là biện pháp bắt buộc mà Nhà nước áp dụng đối với những cá nhân hoặc tổ chức sở hữu đất đai không chấp hành quyết định thu hồi đất đã được phê duyệt.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 89 của Luật Đất đai năm 2024, việc thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất phải tuân theo một trình tự và thủ tục rõ ràng nhằm đảm bảo tính hợp pháp và công bằng. Đầu tiên, trước khi bắt đầu quá trình cưỡng chế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải quyết định thành lập một Ban cưỡng chế thu hồi đất. Ban này bao gồm các thành viên chủ chốt như Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện làm trưởng ban, cùng với đại diện các cơ quan chức năng như thanh tra, tư pháp, tài nguyên và môi trường, xây dựng; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; và đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện còn có thể bổ sung thêm các thành viên khác theo sự quyết định của mình.

Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất

Sau khi thành lập, Ban cưỡng chế thu hồi đất sẽ tiến hành vận động, thuyết phục và đối thoại với người bị cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế đồng ý chấp hành quyết định, Ban cưỡng chế sẽ lập biên bản ghi nhận sự chấp hành và thực hiện việc bàn giao đất trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày lập biên bản. Tuy nhiên, nếu người bị cưỡng chế không chịu chấp hành, Ban cưỡng chế sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Ban cưỡng chế thu hồi đất có quyền yêu cầu người bị cưỡng chế và các cá nhân liên quan phải rời khỏi khu đất và tự chuyển tài sản của mình ra ngoài khu vực cưỡng chế. Trong trường hợp họ không thực hiện yêu cầu, Ban có trách nhiệm di chuyển người bị cưỡng chế cùng với tài sản của họ ra khỏi khu đất. Nếu người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản, Ban cưỡng chế phải lập biên bản, bảo quản tài sản theo quy định pháp luật, và thông báo cho chủ sở hữu tài sản để họ có thể nhận lại tài sản.

Cuối cùng, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình cưỡng chế, Ban cưỡng chế thu hồi đất phải mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện tham gia giám sát toàn bộ quá trình cưỡng chế thu hồi đất.

Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất không chỉ là một phương pháp để thực hiện các quyết định hành chính mà còn là công cụ quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi chung của cộng đồng và thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị. Hoạt động này phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục cụ thể và trong khung thời gian quy định để đảm bảo tính pháp lý và công bằng.

Theo Khoản 3 Điều 89 của Luật Đất đai năm 2024, quy định về thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất được cụ thể hóa rõ ràng hơn so với quy định của Luật Đất đai 2013. Cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và tổ chức việc cưỡng chế theo quyết định này. Thời gian thực hiện quyết định cưỡng chế được quy định rõ ràng: Quyết định cưỡng chế phải được thi hành trong vòng 10 ngày kể từ ngày người bị cưỡng chế nhận được quyết định cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế không có mặt hoặc từ chối nhận quyết định cưỡng chế, thời gian cưỡng chế được tính từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản ghi nhận tình trạng vắng mặt hoặc từ chối nhận quyết định. Trong trường hợp quyết định cưỡng chế có quy định thời gian cụ thể dài hơn, thời gian thực hiện cưỡng chế sẽ được kéo dài theo quy định đó.

>> Xem ngay: Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất

So với Khoản 3 Điều 71 của Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 đã cung cấp quy định chi tiết hơn về thời gian thực hiện cưỡng chế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi các quyết định thu hồi đất một cách minh bạch và hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giúp nâng cao tính chính xác trong việc thực hiện các quyết định cưỡng chế, mà còn bảo vệ quyền lợi của người bị cưỡng chế thông qua việc quy định rõ ràng các thời hạn thực hiện cưỡng chế.

Thẩm quyền cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là một hình thức cưỡng chế hành chính mà các cơ quan chức năng thực hiện nhằm đảm bảo việc thực hiện các quyết định thu hồi đất do cơ quan Nhà nước ban hành. Đây là biện pháp bắt buộc mà Nhà nước áp dụng đối với những cá nhân hoặc tổ chức sở hữu đất đai không chấp hành quyết định thu hồi đất đã được phê duyệt. Cưỡng chế thu hồi đất không chỉ nhằm thực hiện các quyết định hành chính mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi chung của cộng đồng và hỗ trợ thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị. Để đảm bảo tính pháp lý và công bằng, hoạt động cưỡng chế phải được thực hiện theo một trình tự, thủ tục cụ thể.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 89 của Luật Đất đai năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quyết định đã được phê duyệt. Quy trình cưỡng chế phải được thực hiện trong một khung thời gian cụ thể nhằm đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả của các biện pháp thu hồi đất. Theo đó, quyết định cưỡng chế phải được thi hành trong vòng 10 ngày kể từ ngày người bị cưỡng chế nhận được quyết định cưỡng chế. Trong trường hợp người bị cưỡng chế vắng mặt hoặc từ chối nhận quyết định cưỡng chế, thời hạn 10 ngày để thực hiện cưỡng chế sẽ được tính từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản ghi nhận tình trạng vắng mặt hoặc từ chối nhận quyết định của người bị cưỡng chế. Tuy nhiên, nếu trong quyết định cưỡng chế có quy định thời gian thực hiện dài hơn, thời gian thực hiện cưỡng chế sẽ được kéo dài theo thời hạn cụ thể được nêu trong quyết định. Quy định này nhằm đảm bảo rằng việc thực hiện quyết định cưỡng chế được tiến hành trong một khoảng thời gian hợp lý và minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thu hồi đất.

Thông tin liên hệ:

Luật sư 247 sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Quy định mới về thời gian cưỡng chế thu hồi đất hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn quy định pháp luật lao động. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Thành phần của Ban cưỡng chế thu hồi đất gồm những ai?

Theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 89 Luật Đất đai 2024 thì trước khi tiến hành cưỡng chế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Ban cưỡng chế thu hồi đất, bao gồm:
– Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là trưởng ban;
– Đại diện các cơ quan có chức năng thanh tra, tư pháp, tài nguyên và môi trường, xây dựng;
– Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
– Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi là thành viên;
– Các thành viên khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định.

Quy định về việc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất như thế nào?

Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách của Nhà nước nhằm trợ giúp cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển ngoài các khoản đã bồi thường theo quy định của Luật đất đai 2024.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Đất đai

Comments are closed.