Mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu thời gian?

25/06/2024
Mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu thời gian?
74
Views

Đăng ký xe là quy trình pháp lý bắt buộc đối với mỗi phương tiện giao thông để được công nhận và chấp nhận sử dụng trên đường phố theo quy định của pháp luật. Quá trình này thường được thực hiện tại cơ quan quản lý đăng ký xe nhằm đảm bảo rằng phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, bảo vệ môi trường và quản lý thông tin về sở hữu. Vậy hiện nay khi mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu thời gian? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết sau của Luật sư 247

Mua xe mới sau bao lâu sẽ phải đăng ký?

Quy trình đăng ký xe bao gồm việc thu thập và cung cấp các thông tin liên quan đến xe như thông tin cá nhân của chủ sở hữu, thông tin kỹ thuật về xe, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và các giấy tờ liên quan khác. Các thông tin này sẽ được nhập vào hệ thống quản lý đăng ký xe để cấp phát biển số xe và giấy chứng nhận đăng ký xe. Vậy việc mua xe mới sau bao lâu sẽ phải đăng ký?

Theo quy định tại Điều 6 của Thông tư 24/2023/TT-BCA về việc đăng ký xe, chủ xe phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục đăng ký xe. Điều này bao gồm việc thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công, đảm bảo cung cấp và kê khai trung thực, chính xác các thông tin liên quan.

Đặc biệt đối với các trường hợp như đăng ký lần đầu, chuyển nhượng quyền sở hữu xe (bao gồm bán, tặng, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển), chủ xe cần đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và thực hiện thủ tục đăng ký lại xe. Bên bán phải giữ lại các chứng từ quan trọng như chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, sau đó nộp cho cơ quan đăng ký để làm thủ tục thu hồi. Thời hạn nộp chứng từ này là trong vòng 30 ngày kể từ khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng xe. Sau khi hoàn tất thủ tục thu hồi, bên mua mới có thể tiến hành đăng ký xe sang tên theo quy định.

Mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu thời gian?

Mặc dù hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể thời gian bắt buộc phải đăng ký xe ngay sau khi mua xe mới, tuy nhiên, để đảm bảo tuân thủ và tránh các rủi ro pháp lý, chủ xe nên đăng ký xe sớm nhất có thể sau khi mua để được cấp Giấy đăng ký xe. Việc này là cần thiết để chủ xe có thể tham gia giao thông một cách hợp pháp và an toàn.

Mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu?

Mục đích của việc đăng ký xe là để xác định rõ ràng và quản lý hợp pháp các phương tiện giao thông trên đường, từ đó bảo đảm an toàn giao thông, quản lý tài nguyên và môi trường, cũng như bảo vệ quyền lợi của người sử dụng xe và cộng đồng.

Theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 58/2020/TT-BCA về thời hạn cấp đăng ký và biển số xe, việc cấp biển số xe cho xe máy sau khi mua được thực hiện ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Điều này nhằm đảm bảo rằng chủ xe sẽ có giấy tờ pháp lý cần thiết để tham gia giao thông ngay từ khi xe được mua mới.

Theo đó, khi chủ xe hoàn tất việc nộp đủ các giấy tờ cần thiết cho cơ quan có thẩm quyền, thời hạn cấp biển số xe cho xe máy là ngay sau khi hồ sơ đăng ký được xem là hợp lệ. Điều này mang lại sự thuận tiện và tính chính xác trong quản lý đăng ký xe, đồng thời giúp người sử dụng xe máy có thể sử dụng xe một cách hợp pháp và an toàn trên đường.

Việc thực hiện đúng quy trình đăng ký xe và tuân thủ các quy định của pháp luật là rất quan trọng để tránh các rủi ro pháp lý và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng xe. Chính vì vậy, sau khi mua xe máy mới, chủ xe nên chủ động và nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký để sớm nhận được biển số xe và giấy tờ liên quan, từ đó có thể sử dụng xe một cách hoàn toàn hợp pháp và tiện lợi.

>> Xem thêm: trường hợp không được phép xây dựng

Thủ tục đăng ký xe mới thực hiện thế nào?

Thủ tục đăng ký xe là quá trình pháp lý bắt buộc mà mỗi chủ sở hữu phương tiện giao thông cần phải thực hiện để được công nhận và chấp nhận sử dụng phương tiện trên đường phố. Quá trình này được thực hiện tại cơ quan quản lý đăng ký xe, thông thường là Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận huyện, hoặc Công an xã phường thị trấn tùy theo địa phương.

Thủ tục đăng ký xe mới là một quy trình phức tạp và cần tuân thủ các quy định rõ ràng được quy định tại Điều 8 của Thông tư 24/2023/TT-BCA. Để hoàn thành hồ sơ đăng ký xe lần đầu, các thành phần chính gồm có giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe và giấy tờ liên quan đến xe. Điều này nhằm đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin, từ đó cơ quan đăng ký xe có thể xác nhận và cấp biển số xe một cách chính xác.

Mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu thời gian?

Các cơ quan thực hiện thủ tục đăng ký xe được phân chia rõ ràng theo Điều 4 của Thông tư 24/2023/TT-BCA. Cụ thể:

1. Phòng Cảnh sát giao thông đăng ký các loại xe sau đây:

   – Xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe ô tô của tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

   – Xe ô tô đăng ký biển số trúng đấu giá; đăng ký xe lần đầu đối với xe có nguồn gốc tịch thu theo quy định của pháp luật và xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên của tổ chức, cá nhân tại địa phương.

   – Xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, kể cả cơ quan lãnh sự tại địa phương.

2. Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố (Công an cấp huyện) đăng ký các loại xe ô tô và mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

3. Công an xã, phường, thị trấn (Công an cấp xã) thực hiện đăng ký xe theo quy định cụ thể như sau:

   – Xe máy, xe gắn máy của cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

Việc phân chia rõ ràng giữa các cơ quan thực hiện đăng ký xe là để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu sử dụng xe của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến xe cộ. Việc tuân thủ đúng quy trình và cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết là rất quan trọng, giúp giảm thiểu thời gian và nâng cao hiệu quả trong quản lý và sử dụng phương tiện giao thông.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Mua xe mới làm giấy tờ mất bao lâu thời gian?” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Biển số nào được tự động định danh?

Từ 15/8/2023, biển 5 số chưa thực hiện thủ tục thu hồi sẽ được tự động định danh. Trường hợp biển 5 số đã làm thủ tục thu hồi thì sẽ được cấp biển số định danh mới.
Đối với các biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”; biển 3, 4 số thì sẽ không tự động định danh. Những biển số này vẫn được tiếp tục sử dụng và không bắt buộc phải đổi sang biển định danh mới.
Trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp biển số định danh thì có thể làm thủ tục thu hồi và được cấp biển định danh mới.

Đã có biển số định danh thì khi đăng ký xe mới có được cấp biển số định danh mới?

Khi đăng ký xe mới thì chủ xe được cấp biển số định danh mới nếu chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác.
Trường hợp đã có biển số định danh đang được thu hồi trong kho thì chủ xe không được cấp biển định danh mới mà sẽ được cấp lại biển đang thu hồi.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Giao thông

Comments are closed.