Làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì?

15/06/2023
Làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì?
263
Views

Việc tích hợp các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử với mục đích để việc quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID được thống nhất, đồng bộ và thuận tiện trong quá trình quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo quy định thì thời gian sắp tới đây việc tạo lập tài khoản định danh điện tử sẽ là yêu cầu bắt buộc để việc thực hiện các thủ tục được diễn ra nhanh chóng. Vậy khi làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng Luật sư 247 tìm hiểu về quy định này tại nội dung bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg
  • Nghị định 59/2022/NĐ-CP

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an theo khoản 7 Điều 2 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg.

Đăng ký tài khoản định danh điện tử như thế nào?

Đăng ký tài khoản định danh điện tử được quy định tại Điều 6 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg như sau:

– Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử.

– Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

– Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

– Các thông tin cần khai báo được thực hiện trên thiết bị điện tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm:

+ Số định danh cá nhân; số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài);

+ Họ, tên đệm và tên;

+ Ngày, tháng, năm sinh;

+ Giới tính;

+ Quốc tịch (đối với người nước ngoài);

+ Số điện thoại, email;

+ Trường hợp đăng ký cho người chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì kê khai thêm thông tin về số định danh cá nhân; số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; 

Làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì?

Họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch (đối với người nước ngoài);

Mức độ của tài khoản định danh điện tử

Theo Điều 5 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định tài khoản định danh điện tử có 02 mức độ như sau:

– Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của người nước ngoài đã được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, trừ ảnh chân dung và vân tay;

– Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, việc lựa chọn sử dụng mức độ của tài khoản định danh điện tử do bên sử dụng dịch vụ quyết định.

Làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. 

Theo đó, tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.

Quy trình đăng ký tài khoản định danh điện tử, công dân đến cơ quan Công an quận/huyện/tỉnh/thành phố làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip có thể đăng ký với cán bộ. Thông tin đăng ký gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email).

Trong trường hợp có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, …thì mang các loại giấy tờ gốc đối chiếu.

Có bắt buộc đăng ký tài khoản định danh điện tử không?

Hiện nay, Nhà nước đang đẩy mạnh phát triển tài khoản định danh điện tử để phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, bởi nhiều lý do khác nhau mà người dân chưa thể thực hiện việc định danh điện tử, vậy pháp luật có bắt buộc đăng ký tài khoản định danh điện tử không? Chi tiết nội dung này được pháp luật quy định như sau:

Hiện nay, Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử không có quy định nào bắt buộc công dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Tuy nhiên, để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử, tăng tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến và nhiệm vụ của Đề án 06 Chính phủ thì một số địa phương có yêu cầu bắt buộc đăng ký tài khoản định danh điện tử, đơn cử như:

– Toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thuộc UBND thành phố Hà Nội hoàn thành 100% thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp và đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNelD trong tháng 5 năm 2023. (Theo Công văn 1451/UBND-KSTTHC)

– Toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM hoàn thành 100% làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp và đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID” trước ngày 01/5/2023. (Theo Công văn 1599/SGDĐT-VP).

Khuyến nghị

Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì chúng tôi cung cấp dịch vụ làm hóa đơn điện tử Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Thông tin liên hệ Luật sư 247:

Vấn đề “Làm định danh điện tử cần mang giấy tờ gì?” đã được Luật sư 247 giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư 247 chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới việc tư vấn pháp lý về nhận làm sổ đỏ. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Đăng ký tài khoản định danh điện tử tổ chức như thế nào?

Theo Điều 16 Nghị định 59, người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu của tổ chức (đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2) đăng nhập ứng dụng VNelD để đăng ký tài khoản định danh điện tử cho tổ chức.
Tiếp theo, tiến hành cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNelD và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử và xác thực điện tử qua ứng dụng VNelD.
Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử sẽ tiến hành xác thực thông tin về tổ chức trong Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Trường hợp thông tin về tổ chức chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia thì thực hiện xác minh thông tin tổ chức và thông báo kết quả đăng ký tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VnelD/tin nhắn SMS/địa chỉ thư điện tử.

Thời gian cấp tài khoản định danh điện tử mất bao lâu đối với người Việt Nam?

Trường hợp đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp:
Cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1: Không quá 01 ngày làm việc.
Cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2: không quá 03 ngày làm việc.
Trường hợp chưa có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 07 ngày làm việc.

Đăng ký tài khoản định danh điện tử có mất phí hay không?

Theo Điều 31 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam không mất chi phí đăng ký tài khoản định danh điện tử và sử dụng tài khoản định danh điện tử.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục:
Luật khác

Comments are closed.